เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายธวัชชัย อินทร อายุ 37 ปี เป็นเจ้าของร้านอาหารเพลินภิรมย์ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู แจ้งว่า ได้มีชายฉกรรจ์ไม่ทราบชื่อจำนวน 5 คน อ้างตัวว่าเป็นนักข่าวและเจ้าหน้าที่ มารับประทานอาหารที่ร้าน และถ่ายวิดีโอภายในร้าน จากนั้นได้เรียกให้ตนเองไปพบบอกว่า ร้านเปิดเกินเวลาจะนำคลิปนี้ไปทำข่าว ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้นร้านได้ปิดเพลงและเปิดไฟสว่าง เพื่อจะเคลียร์ลูกค้า โดยให้พนักงานไล่เช็กบิล แต่ยังมีลูกค้าบางรายที่รับประทานอาหารยังไม่หมด ก็นั่งดื่มกินต่อสักพักจึงกลับไป ตนเองจึงได้บอกชายที่อ้างตัวว่าเป็นนักข่าว ไม่อยากให้นำคลิปดังกล่าวไปทำข่าว จากนั้นชายทั้ง 2 คน ได้จ่ายเงินค่าอาหารแล้วก็กลับไป

ต่อมาชายที่แอบอ้างว่าเป็นนักข่าว เป็นบุคคลที่เคยถ่ายคลิปในร้าน โทรฯ มาหาตนเอง และบอกว่านำคลิปดังกล่าวไปให้เจ้าหน้าที่แล้วและกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่จะนำกำลังเข้าตรวจสอบเร็วๆ นี้ และบอกว่าจะดูแลพี่ยังไง ตนเองได้แจ้งชายที่อ้างเป็นนักข่าวว่า ตนปิดเปิดร้านถูกต้องตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และทุกๆ วันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มาตรวจตราตามปกติ

กระทั่งเวลาประมาณ 22.48 น. วันที่ 26 มิ.ย. ชายคนที่อ้างตัวว่าเป็นนักข่าว ก็เข้ามาที่ร้านพร้อมกับชายอีก 4 คน ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานหนึ่งใน จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นกลุ่มใหม่ ตนเองไม่เคยเห็นหน้า เมื่อถึงเวลาเช็กบิลชายที่อ้างว่าเป็นนักข่าวได้เรียกตนเองไปพบ แล้วบอกว่าขอไม่จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มได้ไหม พร้อมทั้งได้ขอเงินสดเพิ่มอีก 3,000 บาท เพื่อเป็นการลบคลิปและจะไม่ส่งคลิปไปให้กับเจ้าหน้าที่

ตนเองจึงได้ปฏิเสธไป กลุ่มชายทั้ง 5 คน ก็เดินทางออกจากร้านไปทั้งหมด และยังไม่จ่ายค่าอาหาร ต่อมาไม่นานได้มีชาย 3 คน ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่กลับมาที่ร้าน และบอกว่าขอชำระค่าอาหาร ซึ่งไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่จ่าย และไม่ทราบว่าชายที่อ้างตัวว่าเป็นนักข่าวจะกระทำเช่นนี้

“หลังจากนั้นได้ปรึกษาผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือได้แนะนำให้ตนเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความ และจะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเกรงว่าทางร้านจะถูกกลั่นแกล้งให้ได้รับความเสียหาย และวันเกิดเหตุได้มีแขกที่เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาทานอาหารในร้าน ได้พบเห็นพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าว พร้อมลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารในร้านเป็นจำนวนมาก และร้านของตนเองได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าทั่วทั้งในร้านและนอกร้านอยู่แล้ว” เจ้าของร้านอาหาร กล่าว.