บางจาก คอร์ปอเรชั่น ได้สนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ “เส้นทางหิ่งห้อย วิถีแห่งการอนุรักษ์” โดย “กลอยตา ณ ถลาง” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น พร้อมภาคีเครือข่าย ร่วมเปิดงานวันหิ่งห้อยโลกประจำปี 2567 ณ ลานดนตรีในสวน ตลาดบางนํ้าผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

โครงการส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ “เส้นทางหิ่งห้อย วิถีแห่งการอนุรักษ์” เป็นการสานต่อแนวทางการอนุรักษ์พื้นที่คุ้งบางกะเจ้า เสริมสร้างความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานโครงการหิ่งห้อยคุ้งบางกะเจ้า และพัฒนาพื้นที่บางกะเจ้าให้เป็นเกาะหิ่งห้อยตามแผนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่บูรณาการ ร่วมกับพื้นที่ 6 ตำบลในคุ้งบางกะเจ้าตั้งแต่ปี 2557 โดยมีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่สร้างระบบนิเวศให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของหิ่งห้อย ปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จัดอบรมให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องหิ่งห้อยผ่านช่องทางต่าง ๆ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งยังจัดตั้งกลุ่มนักสำรวจประจำท้องถิ่นทั้ง 6 ตำบล ร่วมสำรวจและวิจัยท้องถิ่น ในการอนุรักษ์หิ่งห้อย โดยได้รับความร่วมมือเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการในการดำเนินงาน จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

สำหรับในปี 2567 นี้ นับเป็นการสนับสนุนการจัดงานวันหิ่งห้อยโลกของบางจากฯ ในปีที่ 4 โดยได้จัดกิจกรรมพิเศษหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงนิทรรศการหิ่งห้อย, ห้องมืดหิ่งห้อย, จัดการชมหิ่งห้อยทั้งทางนํ้าและทางบก ทั้งยังเชิญชวนนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ร่วมตระหนักถึงคุณค่าและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลทรัพยากรท้องถิ่น รวมถึงมีการปลูกต้นจาก 720 ต้น และปล่อยหอย อาหารของหิ่งห้อย 720 ตัว โดยพนักงานจิตอาสาของบางจากฯ ร่วมกับผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีการสร้างมูลค่าเพิ่มด้านเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมผ่านอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นและเรื่องราวเกี่ยวกับหิ่งห้อย ด้วยการ
เปิดตัว “Bangchak Biodiversity & Sustainable Tourism” โครงการนำร่องรับประทานอาหารแบบไฟน์ ไดนิ่ง พร้อมชมหิ่งห้อย ทั้งทางบกที่ลำพูบางกระสอบและทางนํ้าที่ตำบลบางกะเจ้า.