ผศ.น.ท.หญิงดร.งามลมัย ผิวเหลือง คณบดีคณะสังคมศาสตร์ ซึ่งมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้บริหารองค์กรภาครัฐ เอกชน ผู้เข้าอบรมหลักสูตร KU VIPs รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 ตลอดจนนิสิต นักศึกษา เข้าร่วมรับฟังการเสวนา

การจัดเสวนาทางวิชาการครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงบทบาทผู้นำการพัฒนาที่ยั่งยืนในการยกระดับเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และลดความเหลื่อมลํ้า รวมถึงเผยแพร่นวัตกรรมทางสังคมให้กับประชาชน ได้นำไปใช้อย่างยั่งยืน นับเป็นหลักสูตรที่สร้างผู้นำทางแนวคิดในการสร้างคุณค่า นวัตกรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสู่ความยั่งยืนทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ได้จากการสังเคราะห์มาทำประโยชน์ให้กับองค์กรและประเทศชาติต่อไป

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.เกษม จันทร์แก้ว องคมนตรี ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมประจำสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้อำนวยการโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผู้ทรงคุณวุฒิประจำคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บทบาทของผู้นำในการสร้างนวัตกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” มีใจความสำคัญว่า การมองนวัตกรรมไม่ใช่เพียงแต่การมองสิ่งใหม่ ๆ แต่เป็นการมองโลกให้ลึก มองโลกให้กว้าง และมองอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ ๆ จากเทคโนโลยีและทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ ดังนั้น บทบาทของผู้นำในการสร้างนวัตกรรมจะต้องประกอปไปด้วย การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์ มีความสามารถในการปฏิบัติงาน ตลอดจนมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ เพื่อการสร้างสรรค์ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับความยั่งยืนของมนุษย์ และขอฝากไว้ว่าถ้ารู้รอบด้าน สามารถสร้างนวัตกรรมได้

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเสวนา “นวัตกรรมทางสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เช่น นางบุญรักษ์ อุดมอิทธิพงศ์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มทรัพยากรบุคคล กล่าวว่า ธนาคารออมสินเป็นสถาบันทางการเงินที่มีจุดมุ่งหมายในการลดความเหลื่อมลํ้าทางด้านการเงินให้กับประชาชน โดยเฉพาะในระดับฐานราก ด้วยเหตุนี้ ธนาคารออมสินจึงออกแบบแอปพลิเคชันทางการเงินที่เน้นไปที่ผู้ใช้บริการ ให้สามารถเข้าถึงการบริการทางการเงินได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้การพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประชาชนเองก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยส่งเสริมพัฒนาความยั่งยืน นอกจากการมีผู้นำและทีมทำงานที่ดีแล้ว การต่อยอดส่งเสริมทักษะทางอนาคต หรือ Future Skills ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ.