พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)  เปิดเผยว่า  สกมช. ได้ร่วมกับ เมตา ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก และ สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอเชิญหน่วยงานราชการและหน่วยงานของรัฐ ที่มีการใช้งานเฟซบุ๊ก เพจ  ลงทะเบียนรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (บลู ติ๊ก) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รับรองการมีตัวตน เพื่อให้ผู้ติดตาม หรือผู้ใช้งานเฟซบุ๊กได้ติดตามบัญชีจริงที่มีการยืนยันแล้วเท่านั้น ซึ่งไม่มีค่าบริการ ผ่านแพลตฟอร์ม เฟก-เช็ก (Fake-Check) ของ สกมช. ซึ่งจะช่วยระบุบัญชีปลอม รวมถึงบัญชีที่พยายามแอบอ้าง ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหน่วยงานของภาครัฐ ทำให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กสามารถแยกแยะเพจที่เป็นทางการกับเพจปลอมได้ง่าย ลดการหลอกลวงจากเพจปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีขั้นตอน ดังนี้ 1. ลงทะเบียน Facebook Page เพื่อรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick) ผ่านช่องทาง แพลตฟอร์ม https://fake-check.ncsa.or.th/check   ของ สกมช. 

2. กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนด โดยท่านต้องตรวจสอบและจัดเตรียมข้อมูล ดังนี้- ข้อมูล Website ของหน่วยงานเพื่อช่วยยืนยันว่าหน่วยงานมีอยู่จริง เป็นองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย- ตรวจสอบว่า Facebook Page ของสังกัดที่ท่านอยู่ มีการตรวจสอบการรับรอง (Verification Badge) อยู่ก่อนหรือไม่- แอดมิน Facebook Page ของหน่วยงานของท่าน ต้องเปิดการยืนยันตัวตนสองชั้น (2FA)

3. สำหรับหน่วยงานที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ทาง ThaiCERT จะแจ้งกลับทางอีเมล [email protected] โดยผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนผู้จัดการดูแลเพจ ต้องมีไฟล์เอกสารรับรอง ลงนามโดยผู้มีอำนาจของหน่วยงาน พร้อมแนบหลักฐานบัตรแสดงตัวตนก่อนการได้รับ Meta Verified ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ ส่งมาที่อีเมล [email protected] (หน่วยงานที่มีหลักฐานครบถ้วนจะได้รับการ Meta Verified ก่อน) ตามตัวอย่าง https://shorturl.at/3JN0S 

4. ทั้งนี้ก่อนการได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick) ต้องเข้ารับการอบรมสร้างความตระหนักรู้การจัดการปัญหา Facebook Page ปลอม ที่แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00-11.30 น. โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ผู้เข้าอบรมทราบทางอีเมลที่ลงทะเบียนและในวันเข้าอบรมท่านต้องจัดเตรียมไฟล์เพื่อใช้ยืนยันความถูกต้องกับ Meta อย่างใดอย่างหนึ่ง อาทิ ใบขับขี่, หนังสือเดินทาง, บัตรประชาชน เป็นต้น

ทั้งนี้หมดเขตลงทะเบียน 15 ก.ค.นี้เท่านั้น โดยปัจจุบันมีหน่วยงานรัฐตอบรับแล้วกว่า 1,600 หน่วยงาน มั่นใจว่าโครงการนี้ จะช่วยลดเพจปลอมที่หลอกลวงประชาชนได้อย่างมีนัยสำคัญ