เมื่อวันที่ 10 ก.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ได้เผยแพร่ประกาศสำคัญ ระบุใจความว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลกรณีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่สร้างเพจ Facebook แอบอ้างเป็นเพจโรงแรมและที่พักจริง โดยมีการโฆษณาหลอกลวงประชาชนให้โอนเงินค่าที่พักไปยังเพจ Facebook ปลอม ทำให้มีผู้เสียหายหลายราย กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงขอให้ผู้ที่ถูกหลอกลวงดังกล่าวให้ข้อมูลผ่านระบบออนไลน์โดยสแกน QR Code ที่แสดงในประกาศ และกรอกข้อมูลแบบสำรวจผู้เสียหายให้ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ภายในวันที่ 9 ส.ค. 67 โดยใช้ชื่อว่า “แบบสำรวจผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงให้โอนเงินค่าจองที่พักผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอม เลขสืบสวนที่ 64/2567”

โดย ร.ต.อ.เขมชาติ ประกายหงษ์มณี ผอ.กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า สำหรับแบบสำรวจผู้เสียหายดังกล่าว ลิงก์ https://docs.google.com/forms/d/1Dnjt0RAUKR_czynXDwFgSewh7tjmIsD5VP7mSEw4V-U/viewform?edit_requested=true เกิดขึ้นมา เนื่องจากพนักงานสอบสวนเล็งเห็นว่าเพจปลอมโรงเเรมเกิดขึ้นจำนวนมาก

ทั้งยังมีการใช้บทสนทนา หรือข้อความโปรโมตเชิญชวนผู้เสียหายให้ดำเนินการจองที่พักของโรงเเรม และให้โอนเงิน ซึ่งไม่มีสถานที่อยู่จริง เป็นเหตุให้ความเสียหายเกิดขึ้น และผู้เสียหายที่ทำการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์มาในระบบ ยังคงมีจำนวนน้อย คาดว่าอาจยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการถูกหลอกให้โอนเงินจองที่พักโรงแรม แต่ยังไม่ทราบว่ามีกระบวนการของพนักงานสอบสวนดีเอสไอที่ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ เราจึงทำแบบสำรวจออกมาเพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มผู้เสียหาย ให้เข้ามากรอกข้อมูลเพื่อที่พนักงานสอบสวนจะได้นำข้อมูล และรายละเอียดต่าง ๆ ไปทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน แสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติการณ์ กลุ่มบุคคล นิติบุคคล ยอดเงินความเสียหายทั้งหมด

สำหรับใช้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือกระทำความผิดหลอกลวงประชาชน อย่างไรก็ตาม ในจำนวนมูลค่าความเสียหาย เบื้องต้นพบว่าผู้เสียหายแต่ละรายจะมีระดับความเสียหายที่แตกต่างกันออกไป และอาจถูกเพจ Facebook ปลอม ที่เป็นเพจแตกต่างกันแต่อาจมีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันได้ ทั้งนี้ เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดเสร็จสิ้นกระบวนการตั้งเลขสืบสวน จึงจะได้พิจารณาประมวลเรื่องเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อรับเป็นคดีพิเศษตามลำดับต่อไป

สำหรับรายละเอียดข้อมูลที่กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสงค์ให้ผู้เสียหายตอบแบบสอบถามนั้น อาทิ ชื่อและนามสกุลของผู้เสียหาย เลขบัตรประจำตัวประชาชน การประกอบอาชีพ การติดต่อเพจโรงแรม เพจที่พักใด (ชื่อเพจ) ผ่านทางช่องทางใด เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชันไลน์ เฟซบุ๊ก ยูทูบ หรือช่องทางอื่นใด โปรดระบุ … ติดต่อเพจเฟชบุ๊กปลอมครั้งแรกเมื่อใด … หน้าเพจเฟชบุ๊กปลอมได้โพสข้อความโฆษณาเรื่องใด อย่างไร … หน้าเพจเฟชบุ๊กปลอมเปิดช่องทางให้ลูกค้าติดต่อกลับผ่านทางช่องทางใดบ้าง … โอนเงินกี่ครั้ง ผ่านช่องทางใด หากเป็นการโอนเงินท่านโอนไปยังบัญชีธนาคารใด ขอทราบชื่อบัญชี วัน-เวลาที่โอนเงิน จำนวนเงินที่โอน … ได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงินเท่าใด … ปัจจุบันท่านติดต่อกับเพจเฟชบุ๊กปลอมได้หรือไม่ … ท่านติดต่อกับเพจเฟชบุ๊กปลอมครั้งสุดท้ายเมื่อใด … ท่านแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจท้องที่ใด เมื่อใด … ท่านมีเอกสารหรือพยานหลักฐานใดหรือไม่ เช่น หลักฐานการโอนเงิน … และเหตุเกิดที่ใด เมื่อใด … ก่อนกดส่งคำตอบของแบบฟอร์มสำรวจ .