เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมพิจารณาคดีที่ประธานวุฒิสภา ส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(4) ประกอบมาตรา 160(4) และ (5) หรือไม่ จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ว่านายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

โดยเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ศาลได้มีคำสั่งให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง จัดทำความเห็นและส่งสำเนาเอกสารหลักฐานตามประเด็นที่ศาลกำหนดยื่นต่อศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือ เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยและได้กำหนดพิจารณาคดีนี้ต่อในวันนี้ (10 ก.ค.) ซึ่งทางนายกฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้จัดส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลตั้งประเด็นให้ชี้แจงแล้ว เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผลการพิจารณาอาจจะออกได้หลายทาง อาทิ หากพิจารณาจากเอกสารหลักฐานต่างๆ แล้วศาลเห็นว่าเพียงพอสำหรับการพิจารณาแล้ว ก็จะมีการนัดวันวินิจฉัยอีกครั้ง หรืออีกทางหนึ่งคืออาจเรียกไต่สวนคู่กรณี

อย่างไรก็ตาม นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เคยตอบคำถามในระหว่างการจัดโครงการศาลพบสื่อมวลชนว่าคดีนี้น่าจะแล้วเสร็จ ในเดือนกันยายน ปีนี้