ทีมฟุตบอลทีมชาติ “หมีขาว” รัสเซีย เป็นอีกหนึ่งทีมชาติที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กำลังพิจารณาในการเจรจามาแข่งขันกับ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ในฟุตบอลอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ เดือน ก.ย.นี้

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภากรรมการ เมื่อ 9 ก.ค.67 ว่า สมาคมฯ กำลังเจรจาทีมชาติมาเตะกับทีมชาติไทย ในเดือน ก.ย. ทีมไทยจะมีเกมทั้งเหย้า และ เยือน ซึ่งเกมในบ้าน ยกตัวอย่าง ปานามา อันดับ 43 ของโลก ที่สนใจอยู่

มีรายงานว่านอกจากเจรจากับ ปานามา แล้ว ยังมีอีกหนึ่งชาติที่เจรจาอยู่ด้วย คือ “หมีขาว” รัสเซีย อันดับ 33 ของโลก

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เตรียมหารือกับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย ว่าจะเลือกอุ่นเครื่องกับทีมใด กับเกมในบ้าน ที่ราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 5 ก.ย. ส่วนเกมเยือน มีรายงานข่าวว่า จะบุก เวียดนาม ในวันที่ 10 ก.ย.

รัสเซีย ถูก ฟีฟ่า(สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ) และ ยูฟ่า(สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป) ลงโทษไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติทุกรายการ ตั้งแต่ มี.ค.2022 จากกรณีส่งกองกำลังทหารบุกประเทศยูเครน ทำให้ รัสเซีย ทำได้เพียงเตะอุ่นเครื่องกับชาติต่างๆ ซึ่ง ฟีฟ่า ยังคงคิดคะแนนอันดับโลกปกติ

เรื่องนี้จะเป็นปัจจัยใหญ่ ให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต้องตัดสินใจอย่างหนัก เพราะหากเตะกับรัสเซีย อาจถูกโยงกับการเมืองระหว่างประเทศ แม้ช่วงหลังกระแสจะเบาลงก็ตาม ซึ่งรัสเซียเองนั้น ในปีนี้ เพิ่งเตะอุ่นเครื่อง 2 นัด กับ เบลารุส ส่วนปี 2023 เตะกับ คิวบา, เคนยา, แคเมอรูน และ กาตาร์