เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ในเพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับ รถไฟในประเทศมอริเตเนีย ซึ่งเป็นรถไฟขบวนที่ยาวที่สุดในโลก ประมาณ 2.5 -3 กม./ ขบวน ความยาวราง 704 กม. เดินทางข้ามทะเลทรายซาฮารา ทำให้ได้รับฉายาว่า “เป็นกระดูกสันหลังของทะเลทรายซาฮารา” ยิ่งถ้ามองจากหัวขบวนแล้วจะไม่เห็นท้ายขบวนแน่นอน และหากต้องเดินเท้าก็ต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาทีในการเดินกว่าจนถึงท้ายขบวนรถไฟ

สำหรับทางรถไฟถูกสร้างเมื่อ 1960 เปิดใช้งาน 1963 ทางรถไฟทางเดียวยาว 704 กิโลเมตร เชื่อมระหว่าง ศูนย์กลางการทำเหมืองแร่เหล็กของ “เมืองซูเอรัต” เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือของมอริเตเนีย กับ “ท่าเรือ นูอาดิบู” รถไฟใช้ขนแร่ แร่เหล็กเป็นหลัก

ทั้งนี้ รถไฟไม่ขึ้นตรงกับตารางเวลาหรือตารางเดินรถใด ๆ ทั้งสิ้น แค่เพียงปีนขึ้นไปบนขบวนรถไฟ ก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการผจญภัยที่ไม่มีอะไรขวางกั้นระหว่างคุณกับทะเลทรายซาฮาราเป็นเวลา 20 ชั่วโมง แต่คุณต้องเตรียมตัว จัดการปัญหาข้างต้นด้วยตัวคุณเอง ข้อมูลการเดินทาง 704 กม. ต้องใช้เวลา 18-22 ชั่วโมงเพื่อข้ามทะเลทรายซาฮารา

อย่างไรก็ตามเนื่องจากรถไฟไม่มีตารางเดินรถที่แน่นอน จึงยากต่อการคาดเดาเวลา รถไฟสายนี้ขนแร่เหล็ก 16.6 ล้านตันต่อปี ประกอบด้วยตู้รถไฟ 200 ถึง 210 ตู้ แต่ละขบวนบรรทุกแร่เหล็กได้มากถึง 84 ตัน หากนักท่องเที่ยวจะเดินทางต้องใช้ผ้าโพกหัวและผ้าสำหรับคลุมใบหน้า รวมไปถึงแว่นตาสกี เพื่อป้องกันฝุ่นจากแร่เหล็กและทรายจากทะเลทราย เวลากลางวันอุณหภูมิอยู่ที่ 36 องศาฯ แต่เมื่อตกกลางคืนจะหนาวจัดเหลือเพียง 5 องศา ดังนั้นจึงควรต้องหาเสื้อผ้ารองท้าและถุงมือเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย.

ขอบคุณข้อมูลจาก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ