เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67  ผู้สื่อข่าวรายงานจารัฐสภา ว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะหน่วยธุรการ เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  (แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์) ตามมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 จำนวน 1 คน ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย. -9ก.ค.67 ในเวลาราชการ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ จุดรับสมัคร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) เลขที่ 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ นั้น

ภายหลังปิดการรับสมัครเมื่อวันที่ 9ก.ค. 2567 ปรากฏว่า มีผู้สมัครรวมจำนวนทั้งสิ้น 11 คน ดังนี้

1. นายธัญญา เนติธรรมกุล อายุ 61 ปี อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และอดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (2))

2.  ผศ.ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ อายุ 61 ปี อดีตผู้บริหารระดับสูงบริษัทมหาชน (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (6))

3. นายประภาศ คงเอียด อายุ 62 ปี อดีตอธิบดีกรมบัญชีกลาง และอดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (2))

4. นายอาคม รุ่งแจ้ง อายุ 65 ปี ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1))

5. น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อายุ 59 ปี อดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติ และอดีตอธิบดีกรมบังคับคดี (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (2))

6. นายขจรเดช เจนวัฒนานนท์ อายุ 61 ปี อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 7 (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1))

7. นายประหยัด เสนวิรัช อายุ 66 ปี ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายประหยัดทนายความ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (5))

8. นายวันชัย คงเกษม อายุ 59 ปี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (2))

9. นายสุธน จารุพันธ์ อายุ 65 ปี อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง สำนักงานอัยการสูงสุด (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1))

10. นายประจวบ ตันตินนท์ อายุ 65 ปี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และอดีตผู้บริหารระดับสูงบริษัทมหาชน (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (6))  

11. นายสาธิต อุไรเวโรจนากร อายุ 62 ปี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (5))  

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. จะส่งรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งพฤติการณ์ทั่วไปและเมื่อได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าวมาแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา หลังจากนั้น จะเชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหรือสัมภาษณ์ผู้สมัครต่อไป

ทั้งนี้ ขอเชิญส่งข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้สมัครเข้ารับการสรรหามายังคณะกรรมการสรรหา
ได้ที่ ตู้ ปณ. 9 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และทางเว็บไซต์ www.senate.go.thภายใน
วันพุธที่ 24ก.ค. 67