แพทย์หญิงนาตาลี อาซาร์ แนะนำวิธีการทดสอบร่างกายแบบง่าย ๆ เมื่อครั้งที่เธอรับเชิญไปออกรายการทูเดย์โชว์ ซึ่งเธอบอกว่าช่วยประเมินได้ว่าเราจะมีอายุขัยได้ยืนยาวอีกกี่ปี 

ดร.อาซาร์อธิบายว่าการทดสอบร่างกายแบบนี้เรียกว่า SRT (Sit to stand test หรือ Sit-rising test) ผลจากการทดสอบช่วยบอกแบบอ้อม ๆ ได้ว่าสุขภาพของเราแข็งแรงหรือไม่ และอยู่ในระดับใด

การทดสอบร่างกายแบบ SRT นั้นง่ายมาก เริ่มจากการยืนตรง ก้าวเท้าข้างใดข้างหนึ่งออกไปข้างหน้าเล็กน้อยให้ขาและเท้าทั้งสองข้างอยู่ในลักษณะไขว้กัน จากนั้นลดตัวลงไปอยู่ในท่านั่ง แล้วก็ลุกขึ้นยืนอีกครั้ง โดยมีเงื่อนไขว่า ระหว่างทำท่านี้ จะต้องไม่ใช้มือหรือแขนเท้ากับพื้นเพื่อช่วยพยุงตัวระหว่างลุก-นั่ง

การคิดคะแนนของการทดสอบนี้เริ่มจาก 10 คะแนนเต็ม โดยจะหักคะแนนระหว่างที่ทำท่าดังกล่าวดังนี้

– ใช้มือช่วยพยุงตัว หัก 1 คะแนน

– ใช้หัวเข่าช่วยพยุงหรือยันตัว หัก 1 คะแนน

– ใช้แขนช่วยพยุงตัว หัก 1 คะแนน

– ใช้มือ 1 ข้างเท้าลงบนเข่าหรือต้นขาเพื่อช่วยพยุงตัว หัก 1 คะแนน

– ใช้ขา 1 ข้างช่วยพยุงตัวระหว่างลุก หัก 1 คะแนน

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์การคิดคะแนนอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแพทย์หรือผู้ดูแลการทดสอบในแต่ละที่

ดร.อาซาร์อธิบายว่า ท่าทดสอบร่างกายที่ดูง่ายมากนี้ เป็นการทดสอบความแข็งแรงสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อและกระดูกของเรา ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสมบูรณ์แข็งแรงของระบบหลอดเลือดหัวใจ ถ้าหากว่าทำท่านี้ได้ดี การทรงตัวหรือรักษาสมดุลร่างกายได้ดี แสดงว่ากล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง เท่ากับมีแนวโน้มว่าเรามีระบบหลอดเลือดหัวใจที่แข็งแรง

การทดสอบนี้ไม่ใช่ของใหม่ มีการนำไปใช้ในการวิจัยหลายโครงการ ในปี 2555 มีรายงานจากสมาคมโรคหัวใจแห่งยุโรป (European Society of Cardiology) ชี้ว่าการทดสอบแบบนี้เกี่ยวข้องและเป็นตัวแปรสำคัญในการประเมินอายุขัยของกลุ่มทดลองซึ่งมีอายุระหว่าง 51-80 ปี

รายงานฉบับนี้ระบุว่า กลุ่มทดลองที่ทำคะแนนจากการทดสอบนี้ได้ระหว่าง 0-3 คะแนน มีโอกาสที่จะเสียชีวิตมากกว่าคนที่ทำคะแนนจากการทดสอบนี้ได้ระหว่าง 8-10 คะแนน

ดร.อาซาร์กล่าวถึงผลสรุปรายงานฉบับนี้ว่า กลุ่มที่ทำการทดสอบ SRT แล้วได้คะแนนต่ำ มีโอกาสที่เสียชีวิตได้ภายใน 6 ปีข้างหน้าสูงกว่ากลุ่มที่ได้คะแนนสูงถึง  7 เท่า โดยเธอระบุว่า ถ้าได้ 8 คะแนนขึ้นไปถือว่าดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม การทดสอบนี้ไม่ได้พิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น คนที่มีอาการบาดเจ็บหรือเป็นคนพิการ

ที่มา : ladbible.com, today.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES