พระเอกหน้าเด็กตลอดกาล “เขตต์ ฐานทัพ” เปลี่ยนโหมดจากคนเบื้องหน้าสู่คนเบื้องหลัง ผันตัวไปทำงานผู้จัดละคร ซีรีส์หลายเรื่อง จนเด็กๆรุ่นใหม่ยกเรียกคุณพ่อผู้ให้โอกาส จุดเปลี่ยนชีวิตของแทร่ งานนี้นอกจากจะเป็นพ่อผู้ให้โอกาสแล้วนั้น ล่าสุดยังแง้มเรื่องลูกชายหัวแก้วหัวแหวน น้องดีจ้า ผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่มถึงการเลี้ยงลูกแบบสอดแทรกแนวคิด พร้อมเป็นลมใต้ปีกดันลูกชายเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มที่

เขตต์ เผยว่า “เรื่องสอนลูกกับการใช้เงิน การสอนลูกตัวเอง คือลูกตัวเองจะใช้เงินเยอะไง ถ้าอยากจะใช้เงินเยอะๆแบบนี้ จ้าต้องช่วยป๋าทำงาน ก็เลยบังคับให้ไปเล่น จริงๆไม่ได้อยากให้เข้าวงการบันเทิงครับแต่ว่าอยากให้รู้ว่าพ่อแม่ลำบากแค่ไหน กว่าที่ยูจะใช้เงินง่ายๆในชีวิตยู อยากให้รู้สึกอย่างนั้นอยากสอน อยากสอนกลายๆ เวลารับเงินก็ให้ไปรับเงินกับทีมงาน กับป้าโปรดิวซ์ ไม่ใช่ผมจ่าย ไปรับเงินต่อแถวกับป้าโปรดิวซ์ ใส่ซองมาเลยให้เค้ารู้คุณค่าของเงิน เด็กรุ่นใหม่เรียกผมว่าพ่อหมดแล้ว แต่มีลูกเราที่เรียกป๋า ส่วนลูกโตๆคนอื่นจะเรียกเราว่าพ่อ คือเดี๋ยวนี้เด็กรุ่นใหม่ชอบเรียกกันแบบนี้เรียกคุณแม่เรียกคุณพ่อ ตอนแรกก็แปลกๆหลังๆเริ่มชินแล้วครับ หลังๆเราก็จะแทนตัวเองว่าพ่อแล้วครับเวลาจะสอนเด็กๆ เราจะบอกว่าพ่อว่าอย่างนั้น พ่อว่าอย่างนี้เป็นอย่างนั้นไปแล้ว”

“ดันคนรุ่นใหม่เยอะๆ ผมรู้สึกว่าผมทำและมีความสุขอันดับแรก ผมมีความรู้สึกดีที่ได้ส่งมอบ ส่งต่อความรู้สึก ได้ส่งต่อประสบการณ์ในชีวิตผมได้ส่งต่อโอกาส เราก็ตอบไม่ได้หรอกว่าเด็กจะได้โอกาส แล้วต่อไปทิศทางไหน ในบั้นปลายของเค้า แต่สุดท้ายเค้าได้โอกาส โอกาสที่เราย่อยมาให้เค้าแล้ว เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาให้คุณซึ่งในยุคเราไม่มีคนใครทำเราแบบนั้น วันนี้เราเหมือนทำให้สำเร็จรูป คุณเอาแคปซูลเอาไปกินนะ เพื่อรักษาอาการทั้งหมด เราก็รู้สึกภูมิใจ ที่อยากดันคนอื่นด้วยคือเราอยู่ตรงนี้มา30ปี เราก็อยากส่งต่อเรื่องราวดีๆให้ ถ้าคุณอยากรับก็เอาไป เวลาคนโทรมาถามผมเรื่องงานซึ่งคนรู้จักผมจริงๆจะบอกเลยว่าผมไม่ค่อยกัํกเลยนะ ผมจะบอกทุกอย่างเท่าที่ผมรู้ ถ้ามันเป็นประโยชน์กับใครได้ผมยินดี ถามว่าน้องดีจ้ามีแววไหม เค้าเป็นคนเซนซีทีฟครับ และเป็นคนที่นิสัยคล้ายผมเป็นคนช่างสังเกต แต่ทั้งหมดอยู่ที่เค้านะ ว่าเค้าสนใจหรือเปล่า คือเค้าเป็นคนจับผิดเก่ง อย่างเวลาผมออกกอง ผมกำกับเค้าก็จะมานั่งตักผมแล้วก็ค่อยจับสังเกต ดูมอนิเตอร์ว่าอันนี้ได้หรือไม่ได้ เค้าน่าจะสนใจเค้าเป็นคนชอบดูหนังดูหนังฮอลลีวูด ชอบเองชอบชวนพ่อแม่ไปดูหนังในโรงหนัง ไม่เคยสอนเลย เป็นแนวเด็กๆแหละ แต่ชอบดูการ์ตูนที่มันลึกซึ้งอยู่ ทุกครั้งที่เค้าอยากดูอะไรเราก็จะให้เค้าดูแต่ไม่บั่นทอน และควบคุมคอนเทนต์ต่างๆที่ลูกเราดูได้ อะไรที่รุนแรงจะให้เค้าถอนออกมา เพราะเค้ายังมีความเป็นเด็กอยู่”