จากกรณี เกิดประเด็นดราม่าเดือดไปทั่วทั้งสังคมไทย ภายหลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อนำไปเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จนมีการแห่ติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน กว่า 2.47 แสนครั้ง ส่งผลให้แฮชแท็กดังกล่าวขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์ อีกทั้งยังมีการรณรงค์ลงชื่อคัดค้าน เพราะหวั่นว่าผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์กว่า 2 แสนไร่ จะหายไป
-ทำความรู้จัก ‘อุทยานแห่งชาติทับลาน’ ป่าลานผืนสำคัญ-มรดกโลกที่พึงรักษา!

ซึ่งในการสำรวจความเห็นของประชาชน ทางกรมอุทยานฯ ได้แนบรายละเอียด แผนที่ตามแนวเขตเดิม พ.ศ. 2524 และแนวเขตที่สำรวจ พ.ศ. 2543 ซึ่ง ครม.เห็นชอบให้ คทช.กำหนดเป็นเส้นแนว One Map เพื่อให้ประชาชนใช้ประกอบการตัดสินใจในการร่วมโหวต

สำหรับแผนที่ดังกล่าวนั้น จะมีส่วนทับซ้อนกันอยู่โดยลักษณะเส้นดังนี้
-เส้นสีดำคือแนวเขตเดิม เมื่อปี 2524
-เส้นสีแดงคือเส้นสำรวจเมื่อปี 2543 ซึ่ง ครม.เห็นชอบให้ คทช.กำหนดเป็นเส้นแนว One Map

ทั้งนี้ การเปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ของทาง “อุทยานแห่งชาติทับลาน” สามารถร่วมโหวตได้ผ่านช่องทาง https://docs.google.com/…/1FAIpQLSdOxZiTKKlqQF…/viewform ซึ่งหากโหวต “เห็นด้วย” จะเป็นการยอมรับการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 265,000 ไร่ ถ้า “ไม่เห็นด้วย” คือการไม่ยอมรับการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 265,000 ไร่…