สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่า คำแถลงดังกล่าวของเปเซชเคียน ถือเป็นหนึ่งในความคิดเห็นทางนโยบายต่างประเทศชุดแรก นับตั้งแต่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลเตหะราน มอบความช่วยเหลือทางการเงินและทางทหาร ให้แก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามแผนการของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) หลังศัตรูตัวฉกาจอย่างอิสราเอล เข้ายึดครองกรุงเบรุต เมื่อปี 2525 ระหว่างสงครามกลางเมืองของเลบานอน

เปเซชเคียน กล่าวถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และกลุ่มพันธมิตรอื่น ๆ ว่า การสนับสนุนฝ่ายต่อต้าน มีรากฐานมาจากนโยบายพื้นฐานของอิหร่าน อีกทั้งเขายังมั่นใจว่า “ขบวนการต่อต้าน” จะหยุดยั้ง “นโยบายก่ออาชญากรรมและสงคราม” ของอิสราเอล ในฉนวนกาซาด้วย

ด้านนายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเตหะรานจะไม่มีความลังเลในการสนับสนุนเลบานอน และอิสราเอลต้องตระหนักถึงผลที่ตามมา จากการกระทำอันตรายใด ๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำต่อเลบานอน

อนึ่ง นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอล ต่างยิงตอบโต้อีกฝ่ายบริเวณชายแดนเลบานอน “เกือบทุกวัน” ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกทั่วโลก เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ.

เครดิตภาพ : AFP