น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในการมอบนโยบายการประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. ปี 2568  ซึ่งรัฐบาลประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทยยิ่งใหญ่ที่สุด (Thailand Grand Tourism Year 2025) โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ยกระดับภาคการท่องเที่ยวไปสู่บทใหม่ ด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ IGNITE TOURISM THAILAND หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการดึงอีเวนต์ขนาดใหญ่เข้ามาจัดในไทย พร้อมทำแพ็กเกจท่องเที่ยวตามความสนใจเฉพาะ (Tailor-Made) เพื่อเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อคน เช่น กลุ่มสูงวัย และกลุ่มท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

นัทรียา ทวีวงศ์ ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

“การท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทย ถือเป็นงานหนักของ ททท.  นายกฯ พร้อมให้การสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเต็มที่ เพราะถ้าไทยจะหวังพึ่งรายได้จากการลงทุน ต้องใช้เวลา 2-3 ปี ขณะที่ภาคการส่งออกก็ต้องใช้เวลาฟื้นตัว ต่างจากภาคการท่องเที่ยวที่ทำรายได้เข้าประเทศได้ทันที แนวโน้มปี 2568 คาดว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น คนออกมาเที่ยวมากขึ้น ส่วนปี 2567 มั่นใจว่ารายได้รวมการท่องเที่ยวจะไปถึงเป้า 3 ล้านล้านบาทของ ททท.แน่นอน ขณะที่เป้าหมายที่นายกฯ ตั้งไว้ 3.5 ล้านล้านบาทในปีนี้ไม่ยากเกินไป โดยจะได้มาจากการจัดบิ๊กอีเวนต์ในช่วงไตรมาส 4 น่าจะได้นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 39 ล้านคน” 

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ททท.ตั้งเป้าหมายในปี 2568 สร้างรายได้เพิ่มจากที่ทำได้ในปี 2567 ไปอีก 7.5% หรือสูงสุดถึง 10% ขึ้นไป ถ้าดูจากเป้าของ ททท.ในปีนี้ที่ 3 ล้านล้านบาท ในปี 2568 ต้องทำให้ได้ 3.4 ล้านล้านบาท ภายใต้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ตลาดไทยเที่ยวไทย 220 ล้านคน-ครั้ง โดยตัวเลขที่ ททท.ตั้งอยู่ภายใต้คำของบประมาณปี 2568 วงเงิน 6,336 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นงบโครงการและกิจกรรม 4,345 ล้านบาท ถ้าเทียบจากในอดีต ททท.เคยได้รับงบประมาณปีละ 12,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ปี 2568 ตั้งเป้าหมายรายได้ของเมืองน่าเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 25% โดยจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงเข้ามามากขึ้น

ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สำหรับปี 67 จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยได้ 200 ล้านคนครั้งแน่นอน แต่มีโอกาสเพิ่มได้อีก 30 ล้านคนครั้ง หากในช่วงครึ่งปีหลังรัฐบาลให้การสนับสนุนโครงการทัวร์ทั่วไทย ส่งเสริมให้หน่วนงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานประชุมในจังหวัด 55 เมืองน่าเที่ยว และให้ ททท. 29 สำนักงานในประเทศทำงานร่วมกับเอเย่นต์ใน 1 สำนักงานต่อ 10 เอเย่นต์รถบัส เพื่อกระตุ้นการจัดงานประชุมสัมมนา

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รัฐบาลวางเป้าหมายไว้ 36.7 ล้านบาท ตามที่รัฐบาลวางเป้าหมายไว้มั่นใจว่าทำได้แน่นอน และมีโอกาสเพิ่มได้อีก 4 ล้านคน โดยการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ เช่น ตลาดมาเลเซียดึงให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวถึงกรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับเข้ามารักษาพยาบาลในไทยเพิ่มขึ้น  และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ จะต้องดึงกลุ่มจัดงานประชุมสัมมนา แสดงสินค้า จากต่างชาติมาเพิ่มเกิน 1 ล้านคน ขณะที่ปี 68 สทท. ประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 40-45 ล้านคน และนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยไว้ที่ 220 ล้านคนครั้ง