เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ศูนย์ทนายคลายทุกข์ เลขที่ 194 รามอินทรา 52/1 แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ นายพิชิต คำแก้ว ได้เดินทางมาพบนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา เพื่อร้องเรียนถึงกรณีที่ อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร คนหนึ่ง ใช้ใบวุฒิการศึกษาปริญญาตรีปลอมของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มาใช้สมัครเป็นรองนายก อบจ.มุกดาหาร รับเงินเดือนกว่า 40,000 บาท ต่อมามหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้ตรวจสอบหลักฐานแล้วไม่พบประวัติการสมัครเรียน และสำนักทะเบียนไม่พบข้อมูลผลการเรียนของ อดีตรองนายก อบจ. จึงได้มีการร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงนำเอกสารข้อเท็จจริงมาให้ทนายเดชาตรวจสอบ

นายพิชิต กล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าวตนเคยร้องตรวจสอบไปหลายหน่วยงาน ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเองมีพยานชัดเจน มีหลักฐานในการตรวจสอบ และเคยยื่นหนังสือให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการ โดยส่งหนังสือตอบกลับมาว่า จากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการศึกษา ขณะที่ใบวุฒิการศึกษา ที่ใช้ในการสมัครเป็นรองนายก อบจ.มุกดาหาร มีระบุว่าจบการศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต เกรดเฉลี่ย 3.40 เข้าศึกษาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 55 จบการศึกษาเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 58 มีการเซ็นรับรองจากนายทะเบียนและอธิการบดีของมหาวิทยาลัย อีกทั้งในตอนที่ยื่นใบสมัคร อดีตรองนายก อบจ. คนดังกล่าว ได้กรอกเอกสารการสมัครว่า จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอีกแห่ง แต่พอมีกระแสว่ามีการตรวจสอบ ก็ได้เปลี่ยนสถานศึกษาดังกล่าวทันที

นายพิชิต กล่าวต่อว่า ในกรณีที่ อดีตรองนายก อบจ. ใช้วุฒิการศึกษาปลอมมาสมัครในตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 66 ตนได้ไปยื่นตรวจสอบกับสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร จากนั้นทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวมีข้อมูลหรือรายละเอียดไม่เพียงพอ และมีคำสั่งไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ทั้งๆ ที่เอกสารหลักฐานต่างก็เป็นเอกสารชัดเจนไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ตนได้ไปร้องตรวจสอบกับหน่วยงานต่าง ๆ ปรากฏว่าอดีตรองนายก อบจ. คนดังกล่าว ได้ลาออกจากตำแหน่งหลังรับตำแหน่งได้เพียง 5-6 เดือน ซึ่งได้เงินเดือนไปแล้วกว่า 200,000 บาท โดยมีกระแสว่าทาง นายก อบจ.มุกดาหาร ได้ทำการเรียกคืนเงินเดือนแล้ว แต่ตนไม่ทราบว่าทางอดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร ได้ดำเนินการคืนเงินไปแล้วหรือไม่

นายพิชิต กล่าวต่ออีกว่า ส่วนหนังสือที่ตนเคยยื่นสอบถามไปยังนายกรัฐมนตรี ทราบว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ผวจ.มุกดาหาร เป็นคนตอบคำถาม ซึ่งทางผู้ว่าฯ ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะทาง ป.ป.ช. ได้ตีตกไป ซึ่งตนมีประเด็นติดใจที่ ป.ป.ช. ตีตกทั้งที่มีหลักฐานชัดเจน และทางมหาวิทยาลัย กลับไม่มีการดำเนินคดีทั้งที่มีหลักฐานครบ จึงเกิดความสงสัยว่ามีการช่วยเหลือกันเบื้องหลังหรือไม่

นอกจากนี้ ตนอยากฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ว่า ต้องเอาจริงในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญของระบบการศึกษาของประเทศ เชื่อว่ายังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่มีเรื่องแบบนี้ ซึ่งในวันนี้ตนอยากให้ทนายเดชา ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดและต้องการดำเนินคดีกับ นายก อบจ.มุกดาหาร กรณีได้มีการแต่งตั้ง อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร เพราะไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง และตนจะดำเนินคดีกับ อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร ในเรื่องของการปลอมแปลงเอกสาร ทั้งนี้ในช่วงบ่ายตนจะนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นกับ รมว.อว. เพื่อให้ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป.