การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่ร้อนขึ้นในทุกปี ฝนไม่ตกตามฤดูกาล หรือสภาพอากาศที่รุนแรงบ่อยครั้ง  ฯลฯ มีผลมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมากสู่ชั้นบรรยากาศโลก หลายประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจึงทบทวนและร่วมกันแก้ไขปัญหาทำข้อตกลง การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)หรือ CEA โดยศูนย์นวัตกรรมด้านวัสดุและการออกแบบ( Material & Design Innovation Center) จัดแสดงวัสดุ “Road to Net Zero : Low Carbon Material มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืนด้วยวัสดุคาร์บอนต่ำ”นำเสนอนวัตกรรมวัสดุคาร์บอนต่ำให้กับนักออกแบบ ผู้ประกอบและผู้ที่สนใจโดยแสดงต่อเนื่องถึง 25 สิงหาคม ณ TCDC กรุงเทพฯ

ดร.ดารารัตน์ เมฆเกรียงไกร ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยวัสดุจาก TCDC และผู้ดูแลศูนย์นวัตกรรมด้านวัสดุและการออกแบบ Material & Design Innovation Center และ Material ConneXion Bangkok กล่าวว่า จากการจัดกิจกรรมเวิร์กชอป “Storytelling for Sustainable Design and Products” กิจกรรมอบรมองค์ความรู้การบริหารจัดการคาร์บอน เพื่อพัฒนาวัสดุและผลิตภัณฑ์สู่เป้าหมาย Carbon Neutrality นำวัสดุของผู้เข้าร่วมเวิร์กชอปเข้าฐานข้อมูลและจัดแสดงวัสดุในงานRoad to Net Zero: Low Carbon Material แสดงนวัตกรรมวัสดุและกระบวนการที่สามารถพัฒนาวัสดุคาร์บอนต่ำจากเศษวัสดุและวัสดุธรรมชาติที่มีแนวทางการพัฒนาไปสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นวัสดุทางเลือกให้แก่ผู้สนใจสามารถนำไปใช้ และเป็นแรงบันดาลใจพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานมุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

“การแสดงผลงานจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงวัสดุและนวัตกรรมวัสดุ ซึ่งปีนี้ในธีม Road to Net Zeroเราจัดอบรมให้ความรู้การบริหารจัดการคาร์บอน โดยที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ 23 รายเข้าร่วมกิจกรรมและนำผลงานจัดแสดง ส่วนครั้งที่ 2 ในขณะนี้เปิดรับสมัครผู้สนใจร่วมกิจกรรม Incubation & Material Showcase : Road to Net Zero กิจกรรมบ่มเพาะองค์ความรู้การบริหารจัดการคาร์บอน เพื่อพัฒนาวัสดุและผลิตภัณฑ์สู่เป้าหมาย Carbon Neutrality โดยจะมีขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ร่วมเรียนรู้เนื้อหาในหัวข้อต่างๆ อาทิ องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการคาร์บอน การชดเชยคาร์บอน ทั้งมีโอกาสนำเสนอวัสดุเข้าฐานข้อมูลวัสดุไทยและจัดแสดงผลงานและเล่าเรื่องนวัตกรรมวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการจัดแสดงครั้งต่อไป ณ ห้อง Material & Design Innovation Center”

นวัตกรรมวัสดุและกระบวนการที่สามารถพัฒนาวัสดุคาร์บอนต่ำไปสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากผู้เข้าร่วมในกิจกรรมที่จัดแสดง ชิ้นงานแสดงถึง แนวคิด waste การนำมาใช้เพื่อลดปริมาณขยะ โดยมีความพยายามหมุนเวียนวัสดุให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้มากที่สุด ในกระบวนการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานต่ำ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ธรรมชาติ อย่างเช่น  waste จากขยะอาหาร จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ฯลฯ อีกส่วนหนึ่งแสดงถึงวัสดุที่นำมาใช้ และเทคโนโลยี อาทิ ไบโอเรซินเพื่องานย้อมผ้า วัสดุทางเลือกที่ได้จากยางไม้ เป็นนวัตกรรมที่ใช้ร่วมกับการออกแบบกระบวนการย้อมผ้ากับแอลกอฮอล์ เพื่อลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำหลังจากสิ้นสุดกระบวนการย้อมผ้า อีกทั้งแอลกอฮอลล์สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในการย้อมผ้าครั้งต่อไปได้ เป็นกระบวนการย้อมผ้าตามธรรมชาติที่ไม่ต้องอาศัยน้ำและพลังงานความร้อน

ขณะที่ พลาสติกกัญชงชีวภาพ อีกหนึ่งทางเลือกแบบธรรมชาติ ทำจากแกนของกัญชงซึ่งมีปริมาณเซลลูโลสสูงเพียงพอที่จะทำพลาสติกได้ มีความทนทางและแข็งแรง ฟิล์มรับประทานได้ ผลิตจากวัตถุดิบในส่วนที่รับประทานได้ทั้งหมด ฯลฯ อีกทั้งจัดแสดงตัวอย่าง นวัตกรรมวัสดุคาร์บอนต่ำจากต่างประเทศ เป็นทางเลือกการนำไปใช้ การเข้าถึงวัสดุใหม่ๆ ร่วมขับเคลื่อนความยั่งยืน.