เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจร้านเด็ดอเมริกา ได้โพสต์คลิปวิดีโอพูดคุยกับ “แหม่ม นิษฐกานต์ สาธร” สาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ดีกรีนางงามเดินสายประกวด นางแบบ สู่เส้นทางใหม่ที่มั่นคง กับอาชีพตำรวจนครชิคาโก ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้เธอยังมีธุรกิจร้านอาหารหลายแห่ง

โดย “แหม่ม นิษฐกานต์” บอกเล่าถึงเส้นทางการมาเป็นตำรวจนครชิคาโก ว่า ตัวเองเกิดที่ จ.นครศรีธรรมราช มีความฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส ไม่มีเรื่องอยากเป็นตำรวจอยู่ในหัวเลย คุณแม่รับราชการเป็นพยาบาล คุณพ่อทำรัฐวิสาหกิจของไปรษณีย์ จบมัธยมที่โรงเรียนสตรีทุ่งสง นครศรีธรรมราช เข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตอนแรกเป็นนักกีฬาของโรงเรียน ไปคัดเลือกเล่นวอลเลย์บอลทีมชาติ ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุทำให้ไม่สามารถเล่นต่อได้ จนหักเหเข้าสู่วงการบันเทิง โฆษณา ถ่ายแบบ เดินแบบ

จากนั้นได้เข้าสู่วงการนางงาม ประกวดนางนพมาศ ครั้งแรกก็ได้รางวัลชนะเลิศที่ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้เงินรางวัล 1 หมื่นบาท จากนั้นได้เข้าประกวดเวทีระดับประเทศ ได้เงินรางวัล และมีงานเข้ามาตลอด จนมีเงินเก็บ โดยตั้งใจว่าอยากจะเปิดบริษัทเกี่ยวกับความสวยความงาม เป็นครีม นำเข้า ส่งออก ก็เลยย้ายจากไทยมาเรียนที่แมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะคุณแม่มีเพื่อนอยู่ที่นี่ แต่ก็ไม่ได้ติดต่อ คิดว่าจะลองยืนด้วยตัวเองก่อน ลองมาอยู่เองก่อนไหม ถ้าอยู่ได้ก็จะโตขึ้นอีกระดับ

“มาอเมริกาครั้งแรก งงไปหมด ต้องช่วยเหลือตัวเอง ทุกอย่างจะคูณเป็นเงินไทยหมดเลย รู้สึกว่าแพงมากจะอยู่อย่างไร แล้วเขามีป้ายติดประกวดนางนพมาศ ได้ 500 ดอลลาร์ แต่ไม่หวังได้ที่ 1 ได้แค่เข้ารอบ ได้ 200 ดอลลาร์ก็เอาแล้ว แต่แล้วก็ได้ที่ 1 ดีใจมาก เก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ ในร้านอาหาร ทำหน้าที่เสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ ผ่านมา 3 ปีจากนั้นได้เปิดร้านอาหารของตัวเอง เป็นร้านซูชิ ซึ่งประสบความสำเร็จ และก็เปิดร้านอาหารไทยด้วย แต่เรามองว่า เราต้องการความมั่นคงในชีวิต ความมั่นคงในครอบครัว เลยเป็นจุดเปลี่ยนให้ตัดสินใจมาสมัครงานเป็นตำรวจ”

ครั้งแรกที่มาสอบไม่ผ่าน เพราะไม่ได้อ่านหนังสือ เราไม่ได้ตั้งใจที่จะอ่านหนังสือ ข้อสอบจะเกี่ยวกับกฎหมายเยอะ พอเว้นมาได้ 1 เดือน ก็ไปสมัครสอบใหม่ ก็ผ่านข้อสอบข้อเขียน ดีใจมาก แล้วก็ไปทดสอบร่างกาย ซึ่งเราก็ผ่าน ก็เข้าไปอยู่อคาเดมี และก็มีการทดสอบสมรรถภาพอีกกว่า 10 ครั้ง ใช้เวลาทั้งหมด 6 เดือน ก็ได้ออกมาอยู่บนถนนกับคุณครูที่เป็นตำรวจก่อนหน้า โดยได้เรียนรู้งานอยู่ 3 เดือน จากนั้นก็ได้ส่งไปอยู่แต่ละพื้นที่ ในส่วนของเรื่องภาษาก็มีอุปสรรคกับเรา ในการพูด ในการกล้าแสดงออก สำหรับการทำงานจะเป็นไนท์ชิปเริ่มตอน 4 ทุ่มถึง 7 โมงเช้า เป็นลาดตระเวนดูแลเหตุ อาทิ ทะเลาะวิวาท ยิงกัน อุบัติเหตุ รายได้สตาร์ตตอนนี้เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 72,000 ดอลลาร์ต่อปี

“ภูมิใจมาก เพราะเราเป็นเด็กไทยที่เติบโต เรียนจบที่ไทยสามารถมายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ วันที่สอบก็ไม่ได้บอกพ่อแม่ แต่บอกหลังจากผลสอบออกแล้ว แม่ภูมิใจ อเมริกาให้โอกาสที่สำคัญกับเรา โอกาสมาหาเราตลอดเวลา อยู่ที่เราจะคว้าไว้หรือเปล่า ถ้าเราขยัน เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน ทุกคนสามารถเก็บเงินและตั้งตัวได้ ถ้าเรามีฝัน ตามฝัน ฝันนั้นจะเป็นจริง” แหม่ม นิษฐกานต์ กล่าวทิ้งท้าย.

ขอบคุณข้อมูล-คลิป : เพจ ร้านเด็ด อเมริกา – Landed America