เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร 50 ปีเทคโนไทย-เยอรมัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น นายปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น แถลงข่าว การเช่าพื้นที่เพื่อจัดสร้างโรงงานประกอบรถไฟ Metro Train ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น กับ บ.อมิตะ ออโตโมทีฟ จำกัด ท่ามกลางความสนในของนักวิจัย คณะอาจารย์ ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งระบบราง นักศึกษา และสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายปริญ กล่าวว่า มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย จากกระทรวง อว. ในการพัฒนาระบบขนส่งระบบราง ต่อเนื่องจากรถไฟฟ้ารางเบา โดยสนับสนุนทุนวิจัย จำนวน 320 ล้านบาท ดำเนินงานวิจัยด้วยฝีมือคนไทย และรถไฟไทย ที่ใช้พลังงานสะอาด หรือไฮโดรเจน คันแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ารถไฟ ทั้งแบบบนดิน และใต้ดิน ยกตัวอย่างเช่นรถไฟฟ้าระหว่างเมือง หรือแอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ทั้งหมดจะเป็นรถไฟฟ้า เป็นพลังงานหลัก ซึ่งทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัย ซึ่งดำเนินงานวิจัยระบบราง มาตั้งแต่รถไฟฟ้ารางเบาหรือรถแทรม ที่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ไปก่อนหน้านี้ ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิสูจน์ของเจ้าหน้า แต่งานวิจัยชิ้นใหม่ ที่ กระทรวง อว. สนับสนุนสนุนนั้น เป็นรถไฟพลังงานไฮโดรเจน ต้นแบบคันแรก จำนวน 4 โบกี้ ความจุผู้โดยสาร 300-400 คน ใช้พลังงานสะอาดทั้งขบวน โดยมีขนาดราง 1.435 เมตร โดยจะดำเนินการก่อสร้างทุกชิ้นส่วนของรถและราง ด้วยฝีมือคนไทย แล้วเสร็จในปี 2569

“มหาวิทยาลัยได้ใช้พื้นที่ของตนเอง ที่ ต.โคกสี ซึ่งมีเนื้อที่ 243 ไร่ ดำเนินการก่อสร้างอาคารและปรับพื้นที่รองรับขบวนรถไฟดังกล่าว ในระยะทาง 4 กม. ด้วยแนวทางการวิจัยของนักวิชาการ ที่ได้ออกแบบและกำหนดชิ้นส่วนต่างๆ ของขบวนรถ จากการพัฒนาร่วมกันของมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนชั้นนำของประเทศ ขณะที่ทีมนักวิจัยได้เข้ารับการอบรมและถอดบทเรียนเกี่ยวกับการจัดสร้างขบวนรถ ทั้งรถไฟฟ้า และรถไฟพลังงานต่างๆ ทั้งจากยุโรป, จีน และญี่ปุ่น จนกลายมาเป็นโครงงานวิจัยที่เป็นผลงานคยไทยล่าสุดที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งรถไฟพลังงานสะอาดคันนี้ จะทำความเร็วได้ที่ 120 กม. ต่อ ชม. และเมื่อทำการทดสอบระบบและการวิ่งภายในมหาวิทยาลัยแล้วเสร็จ ก็จะทำการทดสอบในเส้นทางสายสีส้มของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อวิ่งกับขบวนรถไฟต่างๆ ของไทย”

นายปริญ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กระทรวง อว. ซึ่งพิจารณาให้ทุนกับมหาวิทยาลัย ทำวิจัยและผลิตรถไฟฟ้ารางเบา หรือแทรม ขบวนแรกของคนไทย ซึ่งเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ไปนั้น ได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุและประเมินแผนการดำเนินในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการสอบสวนสาเหตุนั้น ตำรวจกำลังดำเนินงาน ซึ่งทีมนักวิจัย ก็ต้องการทราบว่าเกิดจากอะไร และตรงจุดไหน หรือฝีมือคนทำ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะดำเนินการซ่อมแซมรถให้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน เพื่อทำการทดสอบระบบและแสดงถึงมาตรฐานฝีมือคนไทยที่ได้มาตรฐานระดับโลก เริ่มจากรถไฟฟ้ารางเบา มาจนถึงงานวิจัยล่าสุดคือรถไฟพลังงานสะอาดต้นแบบ 4 โบกี้ และในอนาคต มหาวิทยาลัยจะทำการวิจัย ออกแบบ และจัดทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง ตามแผนงานที่รัฐบาล และกระทรวง อว. เน้นหนักในเรื่องของการพัฒนาระบบขนส่งทางราง ซึ่งหลายหน่วยงานพร้อมให้การสนับสนุนและร่วมดำเนินการผลิตชิ้นส่วน, ระบบหรือส่วนประกอบต่างๆ ของรถ อย่างเต็มศักยภาพอีกด้วย