สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่าหน่วยงานการท่องเที่ยวของสวิตเซอร์แลนด์พยายามลดจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งเดินทางมาพักผ่อนตลอดทั้งปี เพื่อปกป้องเทือกเขาแอลป์จากการท่องเที่ยว “ที่มากเกินไป”

การท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า จะพยายามเน้นการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล และส่งเสริมจุดหมายปลายทางนอกเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ด้วยการนำนักท่องเที่ยวไปยัง “สถานที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม”

อย่างไรก็ดี นายมาร์ติน ไนเดกเกอร์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ยืนยันว่า “ไม่มีปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวมากเกินไปในสวิตเซอร์แลนด์”

อย่างไรก็ดี มีปัญหาคอขวดชั่วคราวและเฉพาะที่ อาทิ หมู่บ้านอิเซล์ทวาลด์ ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียจำนวนมาก เดินทางไปเยี่ยมชายฝั่งทะเลสาบเบรียนซ์ เมื่อปี 2566 เพื่อตามรอยซีรีส์เกาหลีใต้เรื่อง “ปักหมุดรักฉุกเฉิน” และหมู่บ้านดังกล่าวได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียม 5 ฟรังก์ (ราว 203 บาท) หากนักท่องเที่ยวต้องการขึ้นไปถ่ายรูปตรงสถานที่ดังกล่าว ไนเดกเกอร์กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วชาวสวิสมีความคิดเห็นเชิงบวกต่อการท่องเที่ยว มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่มีความกังวล

“ความแข็งแกร่งของฟรังก์สวิสนั้นเป็นการป้องกันอย่างหนึ่งอยู่แล้ว เพราะมันจำกัดการเข้าถึงการท่องเที่ยวมวลชน” นายเดเมียน คอนสแตนติน หัวหน้าการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวภูมิภาค กล่าว โดยนอกจากค่าเงินที่แข็งค่าแล้ว ค่าครองชีพที่สูงยังช่วยลดความเสี่ยงจากการท่องเที่ยวมากเกินไป อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวของสวิตเซอร์แลนด์สร้างรายได้ 43,000 ล้านฟรังก์ต่อปี (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 4.5 ​ของ​ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวร่วมงานกับบริษัททัวร์เพื่อเสนอแพ็กเกจในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เช่น เส้นทางเดินป่าและทัวร์จักรยานไฟฟ้าที่สกีรีสอร์ทหรูในฤดูหนาว ในภูมิภาคดาวอส-คลอสเตอร์ส ซึ่งได้รับแรงประชาสัมพันธ์ ด้วยความช่วยเหลือจากนักสร้างคอนเทนต์ชาวจีน

นอกจากนั้น ยังมีการเปิดตัวแคมเปญเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง “ความหลากหลายของสวิตเซอร์แลนด์ได้รับการโปรโมตทั่วโลก เพื่อให้นักเดินทางสามารถกระจายตัวได้ดีขึ้น, ดื่มด่ำกับตัวเองให้ลึกขึ้น และอยู่ได้นานขึ้น” แถลงการณ์ของการท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ระบุทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP