โครงการดิจิทัลวอลเล็ต กำลังใกล้เป็นความจริงขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อล่าสุด จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ออกมาแนะนำให้ประชาชน ที่มีคุณสมบัติและสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สามารถเข้ามาทยอยยืนยันตัวตนด้วยระบบเควายซี ได้ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ เพื่อเป็นการทยอยนำข้อมูลการยืนยันตัวตนเข้าสู่ระบบ และป้องกันการกระจุกตัวของการยืนยันตัวตน หลังระบบมีการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คลังยังไม่ได้เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต อย่างเป็นทางการ เพียงแต่แจ้งว่าใครที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถไปยืนยันตัวตนล่วงหน้า ผ่านระบบแอปทางรัฐก่อน เพราะจะใช้ข้อมูลการยืนยันตัวตนนี้ มาประกอบการกับการลงทะเบียนรับสิทธิ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีคนเข้ายืนยันตัวตนล่วงหน้าได้ประมาณ 10-15 ล้านคน

“ใครอยากยืนยันตัวตนก็ทำได้เลย และมีบางหน่วยงานทำการยืนยันตัวตนกับแอปทางรัฐไปแล้ว เพราะตั้งใจจะยืนยันตัวตนได้สัก 15 ล้านคนก่อน เพราะถ้าให้คนมาลงทะเบียนพร้อมกัน 50 ล้านคนภายในวันเดียว เกรงว่าระบบจะไม่สามารถรับได้ ขณะที่ปัจจุบันมีคนที่เข้ามายืนยันตัวตนผ่านแอปทางรัฐแล้วหลายล้านคน”

ทั้งนี้ตามขั้นตอนการเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต โดยปกตินอกจากจะต้องมีการลงทะเบียนกดรับสิทธิแล้ว จะต้องมีการยืนยันตัวตน หรือเควายซีด้วย ดังนั้นจึงอยากแนะนำว่าใครที่สนใจจะรับสิทธิเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต ก็มายืนยันตัวตนก่อน เพื่อเวลามีการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิแล้ว จะได้ไม่ต้องไปยืนยันตัวตนภายหลัง

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สำหรับการประกาศวันลงทะเบียนรับสิทธิโครงการนี้อย่างเป็นทางการนั้น จะมีการจัดงานแถลงที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเริ่มให้ลงทะเบียนวันไหน เมื่อไร โดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นโครงการที่มีเป้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าใช้เงินงบประมาณ 5 แสนล้านบาท ให้คนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 1 หมื่นบาท ซึ่งคาดว่าจะมีคนที่ได้รับสิทธิราว 50 ล้านคน

สำหรับคนที่จะได้รับสิทธิตามโครงการนี้นั้น จะต้องเป็นคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป มีเงินได้ไม่เกินปีละ 8.4 แสนบาท ไม่มีเงินฝากทุกบัญชีเกิน 5 แสนบาท โดยคนที่ได้รับเงิน digital wallet จะสามารถใช้จ่ายเงินดังกล่าวภายในเขตอำเภอ ตามบัตรประชาชนของตนเอง สำหรับร้านค้าที่สามารถซื้อได้ จะเป็นร้านค้าขนาดเล็ก ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อลงมา ส่วนร้านค้าที่ได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะสามารถนำไปใช้จ่ายนอกเขตอำเภอของตนเองได้ หรือใช้จ่ายที่ใดก็ได้ ส่วนสินค้าที่ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อได้นั้น จะต้องไม่เป็นด้านบริการ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข