สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า คณะกรรมการธิการยุโรป (อีซี) แจ้งให้แอปเปิลทราบ ใน “การตรวจสอบเบื้องต้น” ว่ากฎระเบียบของแอปสโตร์ ป้องกันไม่ให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน แนะนำช่องทางอื่นสำหรับข้อเสนอและเนื้อหา แก่ผู้บริโภคอย่างอิสระ

กรณีล่าสุดนี้ นับเป็นการเปิดฉากการต่อสู้ที่ขมขื่นยิ่งขึ้น ระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ กับฝ่ายบริหารอียูในกรุงบรัสเซลส์ เกี่ยวกับกฎหมายตลาดดิจิทัล (ดีเอ็มเอ) ฉบับใหม่ของอียู และอาจบังคับให้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินงานของแอปสโตร์ ในกลุ่มประเทศสมาชิก 27 ประเทศ

แม้กฎหมายที่ครอบคลุมฉบับใหม่นี้ พยายามควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงแอปเปิล ด้วยการบังคับให้พวกเขาเปิดกว้างต่อการแข่งขันในประเทศสมาชิกอียู แต่สำหรับแอปเปิล มันถือเป็นความท้าทายอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกับกล่าวหาอย่างเปิดเผยว่า ดีเอ็มเอ ทำให้ผู้ใช้เผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น ในด้านความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แอปเปิลระบุว่า จะชะลอการเปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่เพิ่งประกาศในยุโรป เนื่องจาก “ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ” ที่เชื่อมโยงกับดีเอ็มเอ ซึ่งต่อมาในวันจันทร์ บริษัทระบุว่า ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลง “หลายประการ” เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบ ตลอดจนตอบสนองต่อข้อเสนอแนะจากผู้พัฒนา และหน่วยงานกำกับดูแลของอียู ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งจะรับฟังและมีส่วนร่วมกับอีซีต่อไป

อนึ่ง ภายใต้กฎหมายใหม่ อีซีสามารถกำหนดค่าปรับสูงสุดถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกของบริษัท ซึ่งตัวเลขข้างต้นอาจเพิ่มขึ้นถึง 20% สำหรับผู้กระทำผิดซ้ำ อีกทั้งในสถานการณ์ที่รุนแรง อียูก็สามารถสั่งยุบบริษัทได้เช่นกัน

เครดิตภาพ : AFP