สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน กล่าวเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับบรรยากาศของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ ยืนยันว่าไต้หวัน "ไม่เคยมีนโยบายเผชิญหน้าทางทหาร" จุดยืนของรัฐบาลไทเปที่มีต่อรัฐบาลปักกิ่งไม่เคยเปลี่ยนแปลง นั่นคือ "การอยู่ร่วมกันอย่างมีตัวตนทั้งสองฝ่าย" อย่างสันติและมีเสถียรภาพ ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี "ต้องคาดการณ์ได้" และคำนึงถึงการสร้างและรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน
ขณะเดียวกัน ผู้นำไต้หวันกล่าวถึงการประสานและสร้างเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี ร่วมกับทุกประเทศ "ที่มีบทบาท" ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อป้องกันการเกิดความขัดแย้งด้านอาวุธในทะเลจีนตะวันออก ทะเลจีนใต้ และช่องแคบไต้หวัน เนื่องจากหากสถานการณ์ยังเป็นไปอย่างจึงเครียดเช่นนี้เรื่อยไป จะยิ่งส่งผลกระทบระยะยาวต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ และห่วงโซ่เศรษฐกิจโลก
ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่งยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติจีน จนถึงเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ อากาศยานทางทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) รุกล้ำน่านฟ้าอธิปไตยของรัฐบาลไทเป รวมเกือบ 150 ลำ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES