สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคง ว่ากองทัพเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการก่อสร้างกำแพง และมีการขุดเจาะเพื่อก่อสร้างถนน บนพื้นที่ความกว้างประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณทางเหนือสุด ระหว่างเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) กับเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) บนคาบสมุทรเกาหลี


ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า กำแพงมีความสูงเท่าใด และถนนมีระยะทางยาวเท่าใด ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานของยอนฮัป


ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ที่ในทางทฤษฎียังถือเป็นคู่สงครามต่อกัน เนื่องจากสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 ยุติด้วยข้อตกลงหยุดยิง ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ กำลังอยู่ในบรรยากาศตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี จากการที่ต่างฝ่ายต่างส่งบอลลูนตอบโต้กันเป็นระยะ ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว โดยรัฐบาลเปียงยางใช้การส่ง “บอลลูนขยะ” ตอบโต้การที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ ส่งบอลลูนบรรทุกใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อ ให้ลอยมาตกในเกาหลีเหนือ


หลังจากนั้น มีการระงับข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร ฉบับปี 2561 และทั้งสองเกาหลีต่างยกระดับกิจกรรมทางทหารตามแนวชายแดน ที่รวมถึงการตั้งลำโพงกระจายเสียงประชันกัน

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ รายงานว่าทหารซึ่งประจำการอยู่ที่เอ็มซี ยิงกระสุนเตือนทหารเกาหลีเหนือกลุ่มหนึ่ง ซึ่งละเมิดเส้นแบ่งเขตแดน


อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้เชื่อว่า ทหารเกาหลีเหนือกลุ่มดังกล่าวไม่มีเจตนารุกล้ำ เนื่องจากถอยกลับเข้าไปในเขตแดนของตัวเองตามเดิม ส่วนรัฐบาลเปียงยางยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AFP