ต่อมาเวลา 10.40 น. วันที่ 13 มิ.ย. ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และความก้าวหน้าในการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พล.ร.ท.วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

เมื่อเดินทางถึง นายกฯ รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนพระราชพิธี (กองทัพเรือ) และรับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าในการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง โดยกรมศิลปากร

จากนั้นนายกฯ กล่าวภายหลังรับฟังบรรยายสรุปว่า ขอให้เพิ่มในเรื่องความปลอดภัยทุกด้านด้วย เพราะความปลอดภัยเรียกว่าเป็นปัจจัยพื้นฐาน ในฐานะที่ตนมาจากภาคเอกชนในอดีต ได้ดูพระราชพิธีอันสมพระเกียรตินี้มาโดยตลอด และรู้สึกภาคภูมิใจ เห็นถึงความสวยงามอลังการ ถือเป็นเรื่องที่ดีงามอย่างยิ่ง ขอขอบคุณอธิบดีกรมศิลปากรด้วย ที่พยายามตอบรับให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของการท่องเที่ยว และที่บอกว่ามีนักท่องเที่ยวที่มาดูส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ถือว่าสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และมีการขยายเวลาในการทำเหล่านี้ ก็อยากจะขอให้ทีมงานของตนที่อยู่ที่นี่หลายท่าน ไปประสานกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวด้วย และให้ช่วยทำให้บรรจุเข้าไปในในตารางการโปรโมตเรื่องเหล่านี้

‘เศรษฐา’ ตรวจเยี่ยมสาธิตฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน 

นายกฯ กล่าวตอนท้ายอีกว่า หากมีการเก็บภาพระหว่างที่ดำเนินการพัฒนาเรื่องเหล่านี้ ซึ่งเป็นเบื้องหลังที่เราซ่อมแซมหรือการจัดงานใหญ่ในครั้งนี้เอาไปประกอบกับในวันงาน จะดูยิ่งใหญ่อลังการมาก เหมาะสมที่จะเก็บภาพไว้ใช้โปรโมตเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยมีประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ยืนยันไม่มีชาติใดในโลกนี้มี จึงฝากสำนักนายกรัฐมนตรีช่วยบริหารจัดการตรงนี้ด้วย 
จากนั้นนายกฯ ตรวจติดตามการซ่อมแซมการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ภายหลังตรวจเยี่ยม นายกฯ กล่าวว่า ขอชื่นชมและมีความภาคภูมิใจ ปลื้มปีติและยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้ พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังได้สอบถามงบประมาณว่าเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากได้จัดสรรไปแล้ว ซึ่งผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า เรียบร้อยและเพียงพอ 

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกฯ นั่งรถกอล์ฟมายังบ่อพักเรือ แผนกเรือราชพิธี เพื่อตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมและการสาธิตการพายประกอบการเห่เรือพระราชพิธีของกำลังพลฝีพายเรือพระราชพิธี พร้อมให้กำลังใจกำลังพลฝีพาย จำนวน 900 ราย 


การฝึกซ้อม-สาธิตพายประกอบแห่เรือพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

จากนั้นนายกฯ กล่าวมอบโอวาทว่า มีความยินดีที่ได้มาพบกำลังพลทุกท่านในวันนี้ พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ด้วยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีความสำคัญ และหน้าที่ที่ทุกท่านได้รับผิดชอบ เป็นการร่วมแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้กำลังพลทุกคนภาคภูมิใจและตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้การจัดพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินด้วยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นไปได้อย่างสมพระเกียรติสูงสุด.