สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ให้การต้อนรับนายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีอออสเตรเลีย ที่กรุงไทเป โดยแอบบอตต์กล่าวยกย่องความสำเร็จของไต้หวันที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ )
นายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวระหว่างเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ในกรุงไทเป
ขณะเดียวกัน แอบบอตต์กล่าวถึง "ความพยายามครั้งใหญ่" ในการโดดเดี่ยวไต้หวัน และความท้าทายที่รัฐบาลไทเปต้องเผชิญไม่เว้นแต่ละวัน "จากเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่" และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การมาเยือนครั้งนี้แม้เป็นครั้งแรก แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเยี่ยมเยียนครั้งต่อไป
ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ถ่ายภาพร่วมกับนางอแลง ริชาร์
นอกจากนี้ ผู้นำไต้หวันยังให้การต้อนรับคณะวุฒิสมาชิกจากฝรั่งเศส 4 คน หนึ่งในนั้นคือ นายอแลง ริชาร์ อดีต รมว.กลาโหมของฝรั่งเศส โดยไช่กล่าวขอบคุณ "ความห่วงใย" จากรัฐบาลปารีส ที่มีต่อสถานการณ์ข้ามช่องแคบ และการร่วมผลักดันให้รัฐบาลไทเปมีบทบาทเพิ่มขึ้นบนเวทีโลก
民視英語新聞 Formosa TV English News
ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่งยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นาน หลังอากาศยานทางทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) รุกล้ำน่านฟ้าอธิปไตยของรัฐบาลไทเป รวมเกือบ 150 ลำ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติจีน จนถึงเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้.

เครดิตภาพ : AP