เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ออกมาบอกว่าทางพรรคได้เตรียมข้อมูลอภิปราย หลังได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีเจ้าหน้าที่ในกระทรวงคมนาคม เรียกรับผลประโยชน์จากผู้รับเหมาในแต่ละพื้นที่ว่ามีการเรียกรับเงินถึง 20 ล้านบาท ว่า นโยบายของรัฐบาลนั้น ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ไว้กับรัฐมนตรีทุกคนและข้าราชการทั้งหมดว่าต้องไม่มีการทุจริต ซึ่งนายกฯยอมรับไม่ได้ และในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีจุดยืนแน่นอน หากรัฐมนตรีคนใดมีพฤติกรรมทุจริตก็จะต้องถูกปลด

ส่วนกรณีที่นายฐากร ออกมาให้ข่าว ยืนยันว่าตนเปิดกว้างที่จะรับฟังข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจากประชาชนหรือนายฐากร ในฐานะพรรคฝ่ายค้านที่ให้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ก็จะรับฟังและจะนำมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่าการที่นายฐากร อยู่ที่สำนักงบประมาณ มา 10 กว่าปี และดูแลในส่วนของกระทรวงคมนาคมด้วย และยังออกมาพูดอีกว่า “ในสมัยนั้นก็มีการเรียกเก็บ 6% + 6% เป็น 12% จึงตั้งคำถามว่าในสมัยนั้น นายฐากรมัวทำอะไรอยู่ ทำไมตอนนั้นไม่แฉ มาแฉตอนนี้แปลว่าอะไร ผมไม่เข้าใจ” รวมไปถึงส่วนที่นายฐากร บอกว่าผู้อำนวยการกรมทางหลวง และผู้อำนวยการเขตทางหลวงมี 2 คน ซึ่งขณะนั้นนายฐากรดูแลกระทรวงคมนาคมอยู่ น่าจะรู้ว่าตำแหน่งนั้นคือคนคนเดียวกัน ข้อมูลพวกนี้ตนมองว่า เป็นความพยายามจินตนาการขึ้นมา ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ส่วนที่นายฐากรออกมาระบุว่า มีประชาชนไปร้องเรียน หรือผู้อำนวยการสำนักไปร้องเรียน ที่พรรคไทยสร้างไทย “ผมก็อยากให้ช่วยพาผู้อำนวยการสำนักคนดังกล่าว มาหาผมที่กระทรวง ว่ามีการไปเรียกร้องเงิน ไปให้อธิบดีอย่างไร ถ้ามีตรงนั้น พามา ผมจะปลดอธิบดีกรมทางหลวงทันที”

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้ชัดเจน และรับนโยบายมาจากนายกฯ ตนก็สั่งกำชับลงไป ตั้งแต่ปลัดกระทรวงส่งไปถึงอธิบดีซึ่งก็ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมทุจริต ซึ่งรัฐบาลนี้รับไม่ได้ ตนคิดว่าหน่วยงานภายใต้สังกัดของตน ตนคุมทุกคน 100% ไม่ได้ แต่หากมีพฤติกรรมดังกล่าวและมีข้อมูลชัดเจน ตนก็จะไม่ปล่อยไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็อยากให้คนที่จะกล่าวหา คิดถึงขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน กล่าวหาโดยไม่มีข้อมูลก็จะเสียกำลังใจ

เมื่อถามว่าหากอ่านเกมแล้วการกระทำดังกล่าวมีวัตถุประสงค์อะไรหรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจแต่ตนก็ชี้แจงในส่วนที่มีการกล่าวหามาและก็พยายามรวบรวมข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าจะต้องรายงานต่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีเรียกเข้าไปชี้แจง ตนก็สามารถชี้แจงได้ตลอด เพราะตนทำตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเตรียมข้อมูลในการอภิปรายงบประมาณปี 68 หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า “โอ้โห เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เรื่องข้อมูลต่างๆ เราเชื่อว่าเราทำ ผมสั่งตั้งแต่ระดับปลัดลงไปจนถึงเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานให้โปร่งใส เพราะฉะนั้นข้อมูลที่ฝ่ายค้านส่งมา หากมีข้อมูลที่เป็นข้อมูลที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ก็คงจะโดน ผมเชื่อว่าผมชี้แจงได้”