เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่คณะทำงาน นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้พบและพูดคุยกับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด จากนั้นได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เป็นตัวแทนของคณะทำงานทางการไทย ร่วมแถลงผลการจับกุมตัวนายเชาวลิต กับทางการอินโดนีเซีย นำโดยผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า ในนามของตัวแทน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตนต้องขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ที่ได้ช่วยเหลือติดตามจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญของไทย ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ถือเป็นบุคคลที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทยขาดความเชื่อมั่นและความศรัทธาจากประชาชน ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ต้องโทษคดียาเสพติด คดีฆ่าผู้อื่น และที่สำคัญได้มีการแหกคุกออกจากสถานที่คุมขังระหว่างนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ณ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 ต.ค. 2566 อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของประเทศไทย ได้มีความพยายามเร่งรัดติดตามตัวกลับมาดำเนินคดี กระทั่งคณะทำงานสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้เข้ามาหลบซ่อนตัวที่ประเทศอินโดนีเซีย และภายใน 6 วันเท่านั้น ทางการอินโดนีเซียก็สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ถือว่าทีมงานของอินโดนีเซียมีประสิทธิภาพสูงมากในการติดตามจับกุมตัว

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยอีกว่า เมื่อสักครู่ตนได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ตร.อินโดนีเซีย เราเห็นตรงกันว่าปัญหายาเสพติดนั้น ไม่ใช่ปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นปัญหาระดับภูมิภาคที่ต้องร่วมมือกัน จับมือกัน และประสานข้อมูลกันอย่างใกล้ชิดจึงจะสำเร็จ ตนก็ต้องกล่าวขอบคุณคณะทำงานทางการอินโดนีเซียที่ช่วยติดตามจับกุมผู้ต้องหารายนี้ ถือเป็นการช่วยมวลมนุษยชาติในการป้องกันปัญหาเรื่องยาเสพติดได้

เมื่อถามทางการอินโดนีเซียเกี่ยวกับประเด็นที่นายเชาวลิต หรือแป้ง นาโหนด มีการปลอมแปลงชื่อเป็น “Mr.Sulaiman” (นายสุไลมาน) จะสามารถขยายผลติดตามผู้ให้การช่วยเหลือหลบหนี หรือขยายผลไปยังเครือข่ายนักค้ายาเสพติดได้หรือไม่ โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ อธิบายว่า นายเชาวลิตเป็นคนที่มีอิทธิพลสูงในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จังหวัดสตูล จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งคุณสมบัติของผู้ต้องหารายนี้นั้น ค่อนข้างเป็นคนชอบใช้เงินในการจัดการเรื่องต่างๆ และเราเชื่อว่าเขามีการใช้เงินที่ได้มาจากการข้องเกี่ยวกับยาเสพติด เนื่องจากพอได้เงินจากยาเสพติดมาแล้ว ก็จะนำเอาเงินบางส่วนไปเลี้ยงคนยากจน จนเป็นเหตุให้คนในชุมชนรัก

ดังนั้น ในอดีตที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่นายเชาวลิตถูกจับกุม ทาง ผบ.เรือนจำกลางพัทลุง เห็นว่านายเชาวลิตเป็นคนที่มีอิทธิพลในพื้นที่ จึงได้ทำเรื่องให้ย้ายมาคุมขังที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง แต่ก็ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพราะผู้ต้องขังมีการแกล้งป่วย และขอออกมารักษาตัวนอกเรือนจำฯ ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช แต่ถึงแม้จะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยควบคุมดูแล แต่ก็เกิดความบกพร่องขึ้น ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ก็ได้มีการลงโทษ ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เรียบร้อยแล้ว (ปัจจุบันนายณรงค์ หนูคง อดีต ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ถูกย้ายมาเป็นผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์)

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยต่อว่า จากการสอบสวนของทางการไทย เราพบว่านายเชาวลิตมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติด ทั้งการส่งยาและลำเลียงยาเสพติด โดยพบว่ามีการซื้อยาเสพติดมาจากชายแดนภาคเหนือของไทย อีกทั้งบางส่วนน่าเชื่อว่ามีการส่งมาจากประเทศอินโดนีเซีย ดังนั้น การที่นายเชาวลิตหลบหนีออกมาจากสถานที่คุมขัง และมากบดานอยู่ในประเทศอินโดนีเซียได้นั้น เชื่อว่ามีกลไกพรรคพวกของเขาที่ทำเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด ได้ช่วยพาหลบหนีมาที่นี่ ทั้งนี้ ข้อมูลเรื่องการสืบสวนเกี่ยวกับยาเสพติด ทางประเทศไทยจะมีการแลกเปลี่ยนกับทางการอินโดนีเซียเพื่อต่อจิ๊กซอว์ดูว่าใครอยู่เบื้องหลัง คอยให้การช่วยเหลือนายเชาวลิต โดยเฉพาะในเรื่องยาเสพติด.