เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ ป้ามวล หรือนางทองมวล จารัตน์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านหนองตะเคียน ต.ตรำดม อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ แม่ค้ารับซื้อเห็ด ที่มารอรับซื้อเห็ดป่าจากชาวบ้านในพื้นที่ป่าชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่มีหลายคนโพสต์ในโลกโซเชียล ว่ามีการรับซื้อเห็ดป่าในราคาสูง 1,500 ถึง 2,000 บาทต่อกิโลกรัมนั้น เป็นความจริง เห็ดที่ว่านี้คือ “เห็ดน้ำเต้าดิน” โดยตนมีอาชีพขายของในตลาดทั่วไป แต่วันนี้เดินทางมารับซื้อเห็ดจากชาวบ้านที่เข้าป่าหาเก็บเห็ด โดยเห็ดระโงกรับซื้อกิโลกรัมละ 400 บาท เห็ดน้ำเต้าดินรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 1,500 บาท ราคาอาจสูงกว่านี้ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเห็ดว่ามีขนาดดอกเล็กดอกใหญ่ขนาดไหน สมบูรณ์ขนาดไหน และมีรูปลักษณ์ที่สวยงามประมาณไหน หลังจากรับซื้อจากชาวบ้านที่หามาได้คนละนิดละหน่อยแล้ว บางคนก็หามาได้ประมาณ 1-2 ขีด บางคนก็ได้มากถึง 2 กิโลกรัมก็มี หลังจากรวบรวมได้แล้ว จะนำไปทำความสะอาด ก่อนคัดแยกดอกที่สมบูรณ์ที่สุด ส่งขายให้กับพ่อค้าชาวกัมพูชา เพื่อจะนำไปทำยาสมุนไพรขายต่อไป 

ทั้งนี้หลังจากที่ชาวโซเชียล มีการโพสต์ว่ามีการรับซื้อเห็ดในราคาสูงดังกล่าว ก็พบว่าเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ขณะที่ชาวบ้านก็เริ่มสนใจเพื่อที่จะพากันไปหาเห็ดดังกล่าวมาขาย เนื่องจากมีราคาที่สูงล่อตาล่อใจนักหาเห็ด ทำให้พบว่ามีชาวบ้านพากันมาหาเห็ดกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับน้ำเต้าดิน หรือน้ำเต้าใต้ดิน เป็นจำพวกเห็ด เกิดอยู่ในรังของปลวก แต่ในลักษณะของเภสัชกรรมแผนโบราณ จัดอยู่ในธาตุวัตถุ มีรสเย็นจืด ดับพิษฝี พิษอักเสบ แก้ปวด ฝนทาแก้คางทูม หาซื้อน้ำเต้าใต้ดินได้จากร้านยาจีนหรือยาโบราณ มีลักษณะก้อนเป็นสีดำ มีรูปทรงคล้ายน้ำเต้า เป็นที่รู้จักในหมู่ปราชญ์ชาวบ้านมาเป็นเวลานานแล้ว โดยการนำมาทำเป็นยาสมุนไพรและยาแผนโบราณนั่นเอง.