รถขนส่งสินค้าไร้คนขับเริ่มทดลองวิ่งบนทางด่วนในภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย ซึ่งเป็นเส้นทางหลักของเขตเศรษฐกิจทางตอนเหนือของจีน ถือเป็นความก้าวหน้าที่สําคัญในการขนส่งอัตโนมัติข้ามมณฑล 

รถบรรทุกอัจฉริยะคันนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน ออกเดินทางจากศูนย์ขนส่งมาจูเฉียว ในปักกิ่ง ผ่าน หลางฟาง ในมณฑลเหอเป่ย และมาถึงท่าเรือเทียนจินในเขตถังกู่ ของเทียนจิน โดยใช้ทางด่วนปักกิ่ง-เทียนจิน-ถังกู่ ซึ่งการขับขี่อัตโนมัติเป็นไปอย่างราบรื่น

Tian Juntao รองผู้อํานวยการสถาบันวิจัยวิศวกรรม Beiqi Foton กล่าวว่า รถขนส่งอัจฉริยะมีความปลอดภัยและช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างมาก

Hou Ying ผู้อํานวยการแผนกอุตสาหกรรมยานยนต์และการขนส่ง สํานักงานเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปักกิ่ง กล่าวว่า การขับขี่อัตโนมัติเป็นการบูรณาการเทคโนโลยี ยานยนต์ ถนน และระบบคลาวด์ เข้าด้วยกัน โดยมีระบบติดตามข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ ช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ

โดยทางการปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย ร่วมกันกำหนดนโยบายการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่อัจฉริยะด้วยมาตรฐานเดียวกัน การนำรถบรรทุกอัจฉริยะมาทดลองวิ่งบนทางด่วนปักกิ่ง-เทียนจิน-ถังกู่ จะเป็นโครงการนำร่องในการใช้งานรถขนส่งอัจฉริยะในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป 

เครดิต China Media Group (CMG)