เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า จากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ผู้ต้องในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จนนำมาสู่เสียงข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการคืนสิทธิตามกระบวนการยุติธรรม รวมไปถึงกระบวนการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 67 แนวร่วมกลุ่มทะลุฟ้าและเครือข่าย ยื่นข้อเรียกร้องต่อ กมธ.นิรโทษกรรม เพื่อขอให้เร่งพิจารณากำหนดให้คดีกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้รับการนิรโทษกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดนายชูศักดิ์ ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 17 พ.ค. 2567 ขอให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาคดีการเมือง เนื้อหาโดยสรุปคือ ข้อเรียกร้องจากกลุ่มบุคคลในนามนักกิจกรรมและประชาชนซึ่งเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 4 ข้อ ดังนี้ 1.ตรวจสอบการเสียชีวิตของของ น.ส.เนติพร ให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว 2.ดำเนินการใดๆ ให้ผู้ต้องขังซึ่งคดียังไม่ถึงที่สุดได้รับสิทธิในการประกันตัว 3.ชะลอการดำเนินคดี การจับกุมคุมขัง บุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชน สั่งไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง ไม่อุทธรณ์ ไม่ฎีกา ถอนฟ้อง ถอนอุทธรณ์ และถอนฎีกา ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ 4.เร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนโดยรวมทุกฝ่ายทุกข้อหาที่มีมูลเหตุแห่งคดีการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พ.ศ. … ได้เสนอต่อรัฐสภา และอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กมธ. เห็นว่า ข้อ 1-3 มีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาชน สำหรับข้อ 4 การเร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรมฯ รัฐสภามีหน้าที่อำนาจทางนิติบัญญัติ ได้ดำเนินการโดยมีการตั้ง กมธ. และขณะนี้อยู่มรระหว่างการพิจารณาศึกษา คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 2567.