“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า เดือน มิ.ย.นี้ จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 (สรุปผลการคัดเลือกแนวสายทาง) โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) เชื่อมเกาะสมุย หลังจากได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) และจัดประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 จำนวน 10 กลุ่มพื้นที่ใน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช, อ.ดอนสัก และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไปแล้ว
โดยกำลังเร่งศึกษาเปรียบเทียบวิเคราะห์ และพิจารณาคัดเลือกแนวเส้นทางตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อให้ได้เส้นทางที่เหมาะสมที่สุดจากทางเลือกที่เป็นไปได้ 7 เส้นทางเพื่อสรุปทางเลือกในการประชุมครั้งที่ 2 นี้ว่าแนวเส้นทางจะอยู่ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช หรือ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี
ทั้งนี้แนวทางเลือกที่เป็นไปได้ 7 เส้นทางมีระยะทาง และวงเงินลงทุนที่แตกต่างกันไป มีระยะทางอยู่ที่ประมาณ 22-29 กม. วงเงินลงทุนประมาณ 2.5-5 หมื่นล้านบาท โดยอยู่ในพื้นที่ อ.ดอนสัก 3 เส้นทาง และอ.ขนอม 4 เส้นทาง หลักเกณฑ์คัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด แบ่งเป็น 3 ส่วน รวม 150 คะแนน ประกอบด้วย
1.ด้านวิศวกรรมและจราจร 50 คะแนน อาทิ ระยะเวลาในการเดินทาง, ความยากง่ายในการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยง ทั้งปัจจุบัน และอนาคต และผลกระทบในการก่อสร้าง-ระบบสาธารณูปโภคในทะเล-การเข้าออกพื้นที่ 2.ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน 50 คะแนน อาทิ ค่าก่อสร้าง, ค่าบำรุงรักษา และค่าชดเชยอสังหาริมทรัพย์ และ 3.ด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 50 คะแนน อาทิ ผลกระทบต่อพื้นที่อนุรักษ์/พื้นที่ป่าไม้ และผลกระทบทางสังคมและคุณภาพชีวิต
การศึกษาความเหมาะสมฯ จะแล้วเสร็จประมาณเดือน มี.ค. 68 เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการ คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 71 และเปิดบริการปลายปี 75
สำหรับภาพรวมโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นจาก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี หรือ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และมีจุดสิ้นสุดที่ ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นทางด่วนเก็บค่าผ่านทาง ในรูปแบบทางเชื่อมเกาะ เปิดบริการตลอด 24 ชม.