เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ลำพูน ได้เกิดฝนตกและมีพายุอย่างรุนแรงจนทำให้หลังคาขัวมุงท่าสิงห์ ซึ่งตั้งอยู่บนสะพานที่ตั้งอยู่ตรงหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย  และเป็นแหล่งรวมจำหน่ายสินค้า ของฝากของที่ระลึกแห่งใหญ่ของจังหวัดลำพูน ได้พังถล่มลงมาทับร้านค้าที่อยู่ภายใน เสียหายทั้งหมด  นอกจากนี้ยังมีต้นโพธิ์ที่อยู่ด้ายในวัดพระธาตุหริภุญชัย  หักโค่นลงมาทับรถยนต์เสียหาย

ด้าน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  พร้อมด้วย นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  นายสมานกองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน  นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายที่ขัวมุง  และต้นโพธิ์หักโค่น ในพื้นที่วัดพระธาตุหริภุญชัย พร้อมได้กำชับให้ทางหน่วยงานป้องกันบรรเทาและสาธารณภัยจังหวัดลำพูน  และที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและเข้าช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

สำหรับขัวมุงท่าสิงห์หรือกาดขัวมุง อยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำพูน สร้างมาเกือบ 30 ปี  ที่เปิดให้ผู้ประกอบการโอท็อปเข้าไปจำหน่ายสินค้าประเภทของฝาก ของที่ระลึก อาหาร ของจังหวัดลำพูน อาทิ ผ้าทอทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ ลำไยอบแห้ง และอื่นๆ มีจำหน่ายกว่า 54 ร้านค้า ส่วนต้นโพธิ์ที่ลานโพธิ์วัดพระธาตุซึ่งมีความเก่าแก่ สูงไม่ต่ำกว่า 10 เมตร  ได้หักโค่นลงมาทับรถเก๋งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไหว้พระจนเสียหาย  ส่วนต้นขี้เหล็กตลอดสายลำพูน-เชียงใหม่สายใน ก็หักโค่นที่ตำบลเหมืองง่า ตำบลอุโมงค์อย่างน้อย 3 จุดรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งมาตัดและเคลียเส้นทางให้เป็นการด่วน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นางมยุรี ผาบเนตร แม่ค้าที่ขายของในขัวมุง อยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า พายุมาทั้งลมและฝน แต่ไม่คาดคิดว่าขัวมุงจะถล่มลงมา  ตนได้ยิน เสียงดังมากจากไม้ลั่นจากด้านหลังไล่มาตรงกลางขัวมุง และโยกเยกไปมา เห็นท่าไม่ดีแล้วจึงพากันกับพ่อค้า แม่ค้ารายอื่นๆ วิ่งหนีตายกันออกมา โดยแต่ละรายไม่ได้หยับของออกมากันเลย คงเสียหายกันหมด โชคดีที่ไม่มีใครติดอยู่และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ.