แบร์รี เฮิร์น อดีตปรธานเวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ ออกมาระบุว่า ศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก อาจมีการโยกย้ายไปแข่งขันกันที่อื่น หากครูซิเบิล เธียเตอร์ สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ความจุ 980 ที่นั่ง ที่ใช้จัดการแข่งขันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1977 นั้น ไม่ได้รับการปรับปรุง หรือไม่ได้มีการสร้างสนามแข่งขันแห่งใหม่ขึ้นในเมืองเชฟฟิลด์

สำหรับสัญญาฉบับปัจจุบันนั้น ครูซิเบิล เธียเตอร์ จะยังคงเป็นสังเวียนจัดศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกจนถึงปี 2027 แต่แม้จะเป็นสังเวียนศักดิ์สิทธิ์ของวงการสอยคิวโลก ในช่วงหลังมีนักสอยคิวหลายคนที่เริ่มเห็นด้วยกับการย้ายไปแข่งขันกันที่อื่น โดย รอนนี โอซุลลิแวน เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษ ก็ออกมาสนับสนุนให้ย้ายไปแข่งขันกันในประเทศที่มีกำลังพอที่จะจ่ายเงินรางวัลมากขึ้น อาทิ ซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ ฮอสเซน วาเฟอี นักสอยคิวชาวอิหร่าน ก็เพิ่งออกมาบ่นถึงสภาพแวดล้อมในครูซิเบิล เธียเตอร์ที่คับแคบ แถมมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ขณะที่ห้องซ้อมก็มีสภาพไม่ต่างจากการซ้อมอยู่ในโรงจอดรถยังไงยังงั้น

ด้าน เฮิร์น วัย 75 ปี ออกมายืนยันว่าเขาพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้ศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ยังคงจัดที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ ต่อไป แต่ก็ไม่ปิดโอกาสในการย้ายไปแข่งที่อื่นเช่นกัน โดยกล่าวกับ “บีบีซี” สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ในแดนผู้ดีว่า “การจัดที่เมืองเชฟฟิลด์ต่อไปคือทางเลือกที่หนึ่ง ทางเลือที่ 2 คือพวกเขา (สภาเมืองเชฟฟิลด์) ต้องสร้างสนามแห่งใหม่ความจุ 3,000 ที่นั่งให้เรา แล้วเราจะอยู่ที่นี่ต่อไปยาว ๆ ทางเลือกที่ 3 คือไปจัดการแข่งขันที่อื่นสัก 10 ปี หรือทางเลือกที่ 4 คือการเอาศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกเวียนไปจัดกันทั่วโลก บางทีอาจเป็นที่ซาอุดิอาระเบีย ปีหนึ่ง ที่กรุงปักกิ่งปีหนึ่ง หรือกลับมาที่เชฟฟิลด์ปีหนึ่ง”

แบร์รี เฮิร์น

“ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ศึกชิงแชมป์โลกยังอยู่ที่เชฟฟิลด์ แต่เราก็ต้องได้รับความร่วมมือด้วย ผมจะอยู่ที่นี่ต่อตราบใดที่ยังรู้สึกว่าเรายังเป็นที่ต้องการ ผมรู้ว่า บีบีซี และเมืองเชฟฟิลด์ต้องการเรา แต่เราจำเป็นต้องมีสนามแห่งใหม่ที่มีความจุราว 1,500-3,000 ที่นั่ง เพราะผมเบื่อเต็มทีแล้วกับการได้รับจดหมายสอบถามว่าจะหาตั๋วเข้าชมได้อย่างไรบ้าง ผมหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากสภาเมืองเชฟฟิลด์ ถ้าเป็นอย่างนั้น เราก็จะอยู่ที่นี่ แต่ถ้าไม่ มันก็เหมือนพวกเขาบอกว่าเราไม่ต้องการพวกคุณอีกแล้ว”

เครดิตภาพ : Getty Images