ที่วัดประดู่ พระอารามหลวง ต.วัดประตู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.64 นี้ ได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะ จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสุขภาพพระสงฆ์ลดโรค NCDs ด้วยการมอบเครื่องปั่นน้ำผัก ผลไม้ให้กับเจ้าอาวาสวัด จำนวน 75 วัด มีนางรัชฎา บุญณสะ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าฯ​ สมุทรสงคราม พ.อ.จิระโรจน์ กองวารี รอง ผอ.ก.รมน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาด และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพบริจาคเครื่องปั่นน้ำผักผลไม้ จำนวน 75 เครื่อง


นายชรัส กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยด้วยโรค NCDs 14 ล้านคน เสียชีวิตร้อยละ 75 ของจำนวนคนป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เฉลี่ยชั่วโมงละ 37 คน ปีละกว่า 320,000 คน สะท้อนให้เห็นถึงการป้องกันโรค NCDs ของประเทศไทยยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ทำให้อัตราผู้ป่วยมีจำนวนสูงขึ้น สาเหตุมาจากการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง รองลงมาคือโรคหัวใจขาดเลือด โรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ตามลำดับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มี รสหวาน มัน เค็ม ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังพบปัญหาสำคัญคือฆราวาสถวายอาหารใส่บาตรพระสงฆ์ เป็นอาหารหวาน มัน เค็ม ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสุขภาพพระสงฆ์ทั้งจังหวัด จำนวน 113 วัด ให้ได้ฉันน้ำผัก ผลไม้ปั่นอย่างสม่ำเสมอ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรค NCDs จึงมีแนวคิดให้ทุกคนมีส่วนร่วมใทำบุญครั้งนี้ ด้วยการจัดโครงการทอดผ้าป่าสามัคคีจัดซื้อเครื่องปั่นน้ำผักผลไม้ มอบให้เจ้าอาวาสทุกวัด และครั้งนี้จำนวน 75 วัด พร้อมทั้งจัดอบรมให้ความรู้กับผู้ที่ดูแลเจ้าอาวาสแต่ละวัดเรื่องการฉันน้ำผลไม้และผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

พระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะ จ.สมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่ พระอารามหลวง กล่าวว่า โครงการนี้ดีมาก ถือว่านำร่องระดับประเทศเลยก็ว่าได้ ที่ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสงคราม เห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพของพระสงฆ์ทุก ๆ วัด เพื่อลดการอาพาธของพระสงฆ์ที่มีอายุมาก รวมทั้งต่อยอดไปยังชุมชนต่าง ๆ ได้อย่างดี แสดงให้เห็นว่าการบริโภคอาหาร ที่จะลดหรือหลีกเลี่ยงการเป็นโรค NCDs ได้นั้น จะต้องบริโภคให้ถูกต้องอย่างไร ที่สำคัญต้องเน้นการฉันผัก น้ำผลไม้ โดยนำมาปั่นรวมกันแล้วฉันในตอนเช้าก็สามารถทำให้ร่างกายขับถ่ายได้สะดวก ในฐานะที่เป็นเจ้าคณะจังหวัด จะนำโครงการนี้ไปถ่ายทอดให้กับเจ้าคณะจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทยได้ร่วมกันปฏิบัติเพื่อรักษาสุขภาพปราศจากโรค NCDs