ออสการ์ พิสทอเรียส อดีตนักวิ่งขาพิการชื่อดังชาวแอฟริกาใต้ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังศาลอนุญาตให้เจ้าตัวได้รับการพักโทษ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา 

อดีตลมกรดเจ้าของฉายา “เบลด รันเนอร์” ถูกศาลพิพากษาจำคุก 13 ปี 5 เดือน เมื่อปี 2016 ในข้อหาฆาตกรรม รีวาสตีนคัมป์ แฟนสาวนางแบบ ในบ้านพักที่กรุงพริทอเรีย เมื่อวันวาเลนไทน์ปี 2013 และถูกลงโทษจำคุก ก่อนจะได้รับการพักโทษ โดยเจ้าตัวจะพักอาศัยอยู่ที่บ้าน แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมความประพฤติ และต้องรายงานตัวจนกว่าจะพ้นโทษในเดือนธันวาคม 2029

นอกจากนี้ ในระหว่างนี้ พิสทอเรียส ซึ่งเป็นเจ้าของ 6 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ แถมยังเคยสร้างความฮือฮาด้วยการลงวิ่งแข่งกับคนปกติ ในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษด้วยนั้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอลล์ รวมถึงสารมึนเมาอื่น ๆ นอกจากนี้ยังห้ามให้สัมภาษณ์สื่ออีกด้วย

นอกจากนี้ หาก พิสทอเรียส ต้องการย้ายที่พักอาศัย หรือต้องการจะทำงานในช่วงเวลาที่ยังไม่พ้นโทษ ก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทุกครั้ง นอกจากนี้ โฆษกของครอบครัว สตีนคัมป์ ยังเผยว่า “เบลด รันเนอร์” ยังต้องเข้ารับการบำบัดเพื่อรักษาเรื่องการมีอารมณ์โกรธรุนแรงด้วย

ก่อนหน้านี้ พิสทอเรียส เคยยื่นขอรับการพักโทษมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากเจ้าตัวยังรับโทษในเรือนจำไม่ถึงเวลาขั้นต่ำที่จะมีสิทธิ์รับการพักโทษ นั่นคือครึ่งหนึ่งของโทษที่ได้รับ แต่ในเวลาต่อมามีการเปิดเผยว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นในกระบวนการพิจารณา ส่งผลให้มีการพิจารณากันใหม่ ก่อนที่เจ้าตัวจะได้รับอนุญาตให้พักโทษได้ในที่สุด