นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุขมีการปรับมาตรการการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยจะระดมฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและผู้เสี่ยงป่วยรุนแรงเมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 ซึ่งสมุทรสาครเป็นจังหวัดปริมณฑลกำหนดให้ดำเนินการภายในเดือนก.ค. นี้ แต่เดิมทางจังหวัดฯได้รับการจัดสรรวัคซีน 70,000 โดส หลังจากที่มีการร้องขอไปยังส่วนกลางทำให้ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเป็น 100,000 โดส และมาทราบว่า มีการปรับแผนจัดวัคซีนตามโซนสี ซึ่งจ.สมุทรสาครจัดอยู่ในสีแดงเข้ม คาดว่าอาจจะได้รับวัคซีนมากกว่านี้ เพราะเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ในขั้นวิกฤติจำเป็นต้องมีวัคซีนเข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนแผนการฉีดวัคซีนจำเป็นต้องมีการปรับแผนใหม่เช่นกัน โดยจะเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคได้รับวัคซีนก่อนเพื่อไม่ให้กระทบกับเตียง ICU ของรพ. เพราะจากการสำรวจทราบว่า คนที่ป่วยอยู่ใน ICU 98 เป็นคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเลย 97 ราย อีก 1 รายได้รับวัคซีนชิโนแวคเข็มแรก มีน้ำหนักตัว 130 กก. และในจำนวนผู้ป่วย ICU ทั้ง 98 ราย มีผู้เสียชีวิตถึง 21 ราย ส่วนผู้ป่วยที่มีน้ำหนักตัว 130 กก.ที่ได้รับการฉีดวัคซิโนแวคเข็มแรกได้ออกจากรพ.และไปใช้ชีวิตที่บ้านตามปกติแล้ว ทั้งนี้เราสามารถป้องกันได้ด้วยการให้คนกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ได้รับวัคซีนก่อน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับวัคซีนที่ได้รับด้วย

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดในเดือนก.ค. จ.สมุทรสาครได้รับวัคซีนแอสตราเซนิกาแล้ว 15,000 โดส ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดสรรวัคซีนลงสู่พื้นที่ต่างๆเรียบร้อยแล้ว ส่วนวัคซีนซิโนแวคพึ่งจะได้รับเข้ามา 3,200 โดสและอยู่ระหว่างการจัดสรรวัคซีนลงพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดจะได้รับวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 4,800 โดสในวันที่ 10 ก.ค.นี้