กรมตำรวจไมอามีแถลงกรณีชายหนุ่มยิงตัวตายในถังขยะ โดยมีเจ้าหน้าที่เก็บขยะเป็นผู้พบศพ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตรวจสอบพบว่าผู้ตายคือนายอาร์มันโด เบนาวิเดซ โดยก่อนหน้าที่เขาจะปลิดชีวิตตัวเอง ได้มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับอดีตภรรยาและใช้ปืนยิงขาของเธอ ทำให้อีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

หลังจากที่ยิงอดีตภรรยา เบนาวิเดซ ก็เดินออกจากบ้าน ทะลุย่านเวสต์เคนดอลล์ เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นเขตที่เขาอาศัยอยู่ จนกระทั่งพบถังขยะสีเขียวสำหรับใส่ขยะมูลฝอยที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง 

ตำรวจสันนิษฐานว่า เบนาวิเดซ เปิดฝาปิดถังขยะออกแล้วปีนลงไปอยู่ในถัง เขาดึงฝาปิดถังอย่างเรียบร้อย จากนั้นก็ลั่นไกปืน ปลิดชีพตัวเอง เนื่องจากภาพจากกล้องวงจรปิดจากบ้านใกล้เคียง มีเพียงภาพที่เขาปีนลงไปในถังขยะ แต่ไม่พบภาพที่เขาปีนออกมาจากถังเลย นอกจากนี้ ยังไม่มีใครไปเปิดดูถังขยะใบนั้นตั้งแต่ตอนที่ผู้ตายปีนลงไปในถัง จนกระทั่งถึงตอนที่มีผู้พบศพ

อังเดร มาร์ติน โฆษกของกรมตำรวจไมอามีชี้ว่านี่เป็นคดีฆ่าตัวตายที่สุดประหลาดคดีหนึ่ง 

นอกจากศพของเบนาวิเดซแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบปืนขนาด 9 มม. อยู่ข้างศพ ซึ่งเป็นปืนกระบอกเดียวกันกับที่เขาใช้ยิงภรรยาของตัวเองก่อนหน้านั้น

ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุเวลาที่แน่ชัดว่า เบนาวิเดซ ยิงตัวตายในตอนไหน แต่คาดว่าร่างของเขาอยู่ถังขยะไม่ต่ำกว่า 14 ชม. ก่อนที่จะมีคนมาเจอ ซึ่งก็คือพนักงานขับรถเก็บขยะ โดยพบศพระหว่างที่เขาเทขยะในถังลงสู่ถังเก็บที่ติดตั้งไว้กับรถเก็บขยะ 

รถเก็บขยะมูลฝอยในไมอามี

พนักงานขับรถเก็บขยะรู้สึกผิดสังเกตในระหว่างที่เขาดูภาพจากจอซึ่งส่งตรงมาจากกล้องที่ติดตั้งไว้ที่แขนกลยกถังขยะ ในตอนแรกเขาคิดว่าเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านสำหรับเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งเป็นขยะที่จำเป็นต้องคัดแยกออกไป เพราะไม่ใช่ขยะมูลฝอยที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว 

เมื่อพนักงานเดินไปยังหลังรถเพื่อตรวจสอบ เขาก็พบว่าสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นเครื่องประดับบ้านนั้นคือศพของชายคนหนึ่ง

ต่อมาในวันที่ 27 ธ.ค. 2566 แผนกชันสูตรของกรมตำรวจไมอามีก็เผยแพร่รายงานที่ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ เบนาวิเดซ

ประวัติของผู้ตายระบุว่า เขาเกิดที่ประเทศคิวบา แต่ได้อพยพมาใช้ชีวิตอยู่ที่ไมอามีร่วม 30 ปีแล้ว นอกจากนี้ เขายังมีประวัติว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและเคยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อปรับสมดุลทางอารมณ์ถึง 2 ครั้ง อีกทั้งอดีตภรรยาของเขาก็ให้การว่า เขาเคยคิดฆ่าตัวตายและขู่ว่าจะปลิดชีวิตตัวเองมาแล้วหลายครั้ง

เบนาวิเดซ ซึ่งจะมีอายุครบ 55 ปีในวันคริสต์มาสที่ผ่านมา หากเขายังมีชีวิตอยู่ เพิ่งหย่าขาดจากภรรยาเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่ยังคงพักอาศัยอยู่ด้วยกันพร้อมกับลูกชายอีก 2 คน ทีมสืบสวนเชื่อว่าเขามีปากเสียงกับภรรยาในช่วงค่ำของวันที่ 19 ธ.ค. 2566 จากนั้นเขาก็ออกจากบ้านไปตอนหลังเที่ยงคืนและกระทำอัตวินิบาตกรรม

พนักงานขับรถเก็บขยะพบศพของเขาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566 เวลาประมาณ 14.20 น. ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามหาตัวเขาในฐานะผู้ต้องสงสัยว่าพยายามฆาตกรรมอดีตภรรยาของตัวเอง

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES