“มองไกล เห็นใกล้” รัฐบาล แกงส้ม “ผลัก” รวม ที่มีเสี่ยนิด-เซลส์แมนสแตนด์ “ชิน” เป็นหัวเรือหลัก ผุดของขวัญปีใหม่พี่น้องประชาชน ตั้งแต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย ตรึงค่าไฟ และค่าน้ำมัน ไปยันเปิดให้บริการของภาครัฐฟรี

มิเพียงเท่านี้ ทุกกระทรวง ทบวง กรม ต่างจัด “แพ็กเกจ” มอบของขวัญถ้วนหน้า เช่น กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งถุงน้ำดี ตรวจวัดสายตาให้กับเด็ก ตรวจและผ่าตัดต้อกระจกให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงมีการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หญิงอายุ 11 ถึง 20 ปี และนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีโครงการคัดกรองมะเร็งปอดฟรีด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ รวมถึงบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต WiFi ฟรี 85 จุด

กระทรวงการคลัง หั่นงบ 5 พันล้าน จัดของขวัญปีใหม่ทั้ง ลดค่าโอน-จดจำนองบ้าน ยาวถึงสิ้นปี 2567 จากเดิม 2% เหลือ 1% และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากเดิม 1% เหลือ 0.01% เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน ไม่นับรวมการรีไฟแนนซ์ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ คอนโดฯ

ทั้งบ้านมือ 1 และมือ 2 เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท และมาตรการของขวัญกระทรวงการคลังอีก 39 ชิ้น

แม้มาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ราว 5 พันล้านบาท แต่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว 0.5% และคาดการณ์ว่าจะส่งผลดีต่อจีดีพีให้โต 0.7% เพราะช่วยสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และกระตุ้นธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รับเหมาก่อสร้าง การจ้างงาน เป็นต้น

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาคือการประกาศปรับขึ้นค่าแรง …หลังมติคณะกรรมการค่าจ้าง กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 ซึ่งปรับขึ้น 2-16 บาท และให้มีผลภายในวันที่ 1 ม.ค. 2567 พร้อมตั้งอนุกรรมการไตรภาคีศึกษารายละเอียดเชิงลึกรายวิชาชีพ-ระดับอำเภอ ก่อนเสนอบอร์ดชุดใหญ่ มี.ค. 2567 เพื่อเสนอให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรอบที่ 2 ในเดือน เม.ย. 2567

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่รัฐบาลอยากจะมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน ส่วนจะโดนใจหรือไม่นั้น คงต้องให้ประชาชนเป็นผู้ให้คำตอบ

ส่วนตัว “นายอัคคี” ส่งท้ายปีนี้ ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านและครอบครัวที่ติดตามคอลัมน์นี้มานานกว่า 2 ปี จงมีแต่ความสุขกาย สบายใจ ปราศจากทุกข์โศก โรคภัยทั้งหลายทั้งปวง คิดสิ่งใดขอให้สมดั่งปรารถนา

และพบกันใหม่ปีหน้ากับคอลัมน์ใหม่ “เดินหน้าผ่าตำรวจ” ที่จะขอคลุกวงใน “วงการสีกากี” มาจะตีแผ่ เกาะติดความเคลื่อนไหวให้ผู้อ่านได้ติดตามกันเหมือนเดิม สวัสดีปีใหม่ครับ.

นายอัคคี