ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคในพื้นที่ ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้รับความเดือดร้อนจากโรคลัมปี สกิน ในโค ทำให้โคในพื้นที่ซึ่งมีประมาณ 700 ตัว ได้ตายไปแล้วอย่างน้อย 150 ตัว ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร และกำจัดโรคลัมปี สกิน ในโคให้หมดไปจากพื้นที่

ที่บ้านรั้ว หมู่ 3 ต.แพรกหนามแดง ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงโคมากที่สุดของ ต.แพรกหนามแดง นายทวีป อมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แพรกหนามแดง จึงได้จัดซื้อเวชภัณฑ์ยาปฏิชีวนะ ยาลดไข้ และยากำจัดแมลงดูดเลือด มอบให้ นายธนพล สิงห์โต ปศุสัตว์อำเภออัมพวา เพื่อให้คำแนะนำและมอบเวชภัณฑ์ดังกล่าวให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยมี นางเสาวณิต วรชาติวัฒน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.สมุทรสงคราม และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมสาธิตวิธีการฉีดยา และการพ่นยากำจัดแมลงดูดเลือดให้กับเกษตรกรได้เข้าใจและสามารถดำเนินการเองได้

นายบุญรอด ฉัตรธงชัย อายุ 61 ปี เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงโคในพื้นที่บ้านรั้ว หมู่ 3 ต.แพรกหนามแดง กล่าวว่า ตนเลี้ยงโคกว่า 20 ตัวมานานหลายปีแล้วไม่เคยเจอโรคเช่นนี้มาก่อน แต่ปีนี้จู่ๆโคที่เลี้ยงไว้ก็มีตุ่มเนื้อขึ้นบนผิวหนังและเยื่อเมือกทั่วลำตัว จากนั้นก็จะตกสะเก็ดและเป็นแผล มีไข้ ทำให้โคอ่อนแรงและตายไปแล้วหลายตัว จึงปรึกษา นายก อบต.แพรกหนามแดง และปศุสัตว์อำเภออัมพวา ได้ให้คำแนะนำในการดูแลรักษามาโดยตลอด กระทั่งวันนี้ได้มามอบเวชภัณฑ์กำจัดโรคลัมปี สกิน ในโคดังกล่าว