นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย  ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า กูเกิล ได้เปิดผลเทรนด์การค้นหา หรือ “Year in Search 2023” ข้อมูลของคนไทยในปี 66 ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทย ที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก  โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 66 หมวดบุคคลอันดับ 1.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 2.ต่าย ชุติมา 3.เอส กันตะพงศ์ 4.เศรษฐา ทวีสิน  และ 5.ยงยุทธ วิชัยดิษฐ หมวดข่าว  อันดับ 1.เลือกตั้ง 2566 2.พรรคก้าวไกล 3.กกต 4.ลงทะเบียนค่าไฟ และ 5.ครูกายแก้ว  

“การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์  นับเป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายอย่างมากต่อประเทศไทย ซึ่งสิ่งนี้ยังสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง โดย 3 ใน 10 ของคำค้นหาใน หมวดข่าว ในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” ซึ่งติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ” 

ส่วนคำค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ อันดับ 1.กรุงเทพมหานคร 2.เกาะกระดาน 3.ชลบุรี 4.หัวหิน ชะอำ และ 5.กาญจนบุรี ส่วนคำค้นหา สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ ยอดนิยม อันดับ 1.ไต้หวัน 2.ฮ่องกง 3.ญี่ปุ่น 4.เวียดนาม และ 5.มาเลเซีย สำหรับคำค้นหาคอนเสิร์ต อันดับ 1.คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ 2.คอนเสิร์ตทรีแมนดาว 3.คอนเสิร์ตยังโอม 4.คอนเสิร์ตแบมแบม และ 5.คอนเสิร์ตเทรเชอร์ 

“ในปีนี้ คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ใน หมวดคอนเสิร์ต คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์” ซึ่งตอกย้ำถึงความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบน Google มากที่สุดตลอดกาล ด้าน “คอนเสิร์ตทรีแมนดาว” “คอนเสิร์ตยังโอม” “คอนเสิร์ตแบมแบม” และ “คอนเสิร์ตเทรเชอร์” ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ”

ขณะที่คำค้นหาในหมวดภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ไทยมากถึง 7 เรื่อง โดยอันดับ 1. สัปเหร่อ  2.ธี่หยด 3.ขุนพันธ์ 3  4. Oppenheimer และ 5.บ้านเช่าบูชายัญ ส่วน ละคร/ซีรีส์ อันดับ 1.มาตาลดา 2.พรหมลิขิต 3.เกมรักทรยศ 4.จันทราอัสดง และ 5.กู้ภัยรักนักดับเพลิง และคำค้นหายอดนิยมในหมวดเพลง 1.ทรงอย่างแบด  2. ธาตุทองซาวด์  3.ดาวหางฮัลเลย์  4.เลือดกรุ๊ปบี และ 5.ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง

นางศารณีย์ กล่าวต่อว่า  กูเกิล เสิร์ช เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยใช้ค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง เป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนถึงความตั้งใจ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทย ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว รวมการค้นหาถึงบุคคล และความบันเทิง คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีต่างๆ ที่กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาเกี่ยวกับคอนเสิร์ตในปีนี้โตขึ้นถึง 39% 

“ในปีนี้ พบว่าคนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญในการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่างๆ อีกทั้งปีนี้  Google Search ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยในการค้นหาข้อมูลด้านความบันเทิงที่ตนเองชื่นชอบที่ไม่ว่าจะเป็น ละคร ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ต” นางศารณีย์ กล่าว