อดัม บริตทัน นักสัตวศาสตร์ผู้มีดีกรีระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแห่งบริสตอล และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจระเข้ที่โด่งดังในวงการ ยอมรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดจริง ตามข้อกล่าวหา 56 กระทง เกี่ยวกับการชำเรา ทรมานและฆ่าสุนัขมากกว่า 40 ตัว ก่อนที่เขาจะโดนจับกุมในเดือน เม.ย. 2565 ตามรายงานของสำนักข่าวในออสเตรเลีย

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566 นักสัตวศาสตร์วัย 51 ปี ซึ่งทำงานในเมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย เป็นหลัก ได้ปรากฏตัวต่อหน้าศาลสูงสุดของเขตนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีของออสเตรเลีย และยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหา ซึ่งรวมถึงข้อหาส่งต่อภาพและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดเด็ก 4 กระทงด้วย

หัวหน้าผู้พิพากษา ไมเคิล แกรนท์ กล่าวถึงการกระทำผิดของ บริตทัน ซึ่งทำให้สุนัข 39 ตัว ต้องตาย ว่า เป็นการกระทำที่สามารถบอกได้เพียงว่า “โหดเหี้ยมและน่าขยะแขยง” จากนั้นก็สั่งให้ประชาชนที่เข้ามารับฟังการพิจารณาคดี สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบางส่วน ออกไปจากศาล ก่อนที่จะมีการอ่านออกเสียงรายละเอียดของการกระทำผิดโดยอัยการรัฐ มาร์ตี ออสต์

มีรายงานข่าวระบุว่า ระหว่างการพิจารณาได้มีการกล่าวถึง บริตทัน ว่า “มีความสนใจทางเพศแบบซาดิสต์” ต่อสัตว์ โดยเฉพาะสุนัข

นอกเหนือจากการทรมานสุนัขของตัวเองแล้ว เขายังลงมือทำมิดีมิร้ายต่อสัตว์เลี้ยงของคนอื่น ๆ ในเมืองดาร์วินด้วย โดยที่เจ้าของสัตว์เหล่านี้ไม่เคยเอะใจเลยแม้แต่น้อย 

อดัม บริตทัน (เสื้อสีน้ำเงิน)

อัยการรัฐระบุว่า บริตทัน ใช้วิธีสานสัมพันธ์กับเจ้าของสุนัขหลายรายเพื่อขอรับดูแลสัตว์ เมื่อคนเหล่านี้จำเป็นต้องย้ายที่อยู่ตามตำแหน่งงานหรือออกเดินทางท่องเที่ยว เขายังมีตู้คอนเทเนอร์ขนาดใหญ่อยู่ในบริเวณบ้าน ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายคลิปวิดีโอและใช้เป็นสถานที่ลงมือทรมาน ชำเราและสุดท้ายก็ฆ่าสุนัขหลายสิบตัว จากนั้นก็นำคลิปวิดีโอทรมานสุนัขไปโพสต์ลงในกลุ่มออนไลน์ภายใต้ชื่อปลอม

ต่อมาก็มีผู้ส่งคลิปของเขาให้หน่วยงานดูแลสวัสดิภาพสัตว์ของเขตนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ซึ่งส่งต่อไปยังกรมตำรวจ ซึ่งนำไปสู่การสืบสวนและจับกุม บริตทัน ในที่สุด

ฝ่ายตำรวจสามารถยึดของกลางจำนวน 44 ชิ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, กล้องถ่ายภาพ, ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา, อุปกรณ์, อาวุธ, ของใช้กระจุกกระจิกสำหรับสุนัขและเซ็กซ์ทอย 

ก่อนโดนจับกุม บริตทัน เป็นนักวิจัยอาวุโสของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ดาร์วิน และยังเคยร่วมงานกับบีบีซีและเนชันแนล จีโอกราฟิก หลายรายการ

ขณะนี้ บริตทัน ยังคงโดนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเพื่อรอให้ถึงวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันตัดสินโทษของเขา 

ที่มา : news.sky.com

เครดิตภาพ : Facebook / dr.adam.britton