สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอนสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า เซอร์ลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาสามัญ และบารอน จอห์น แมคฟอลล์ ประธานสภาขุนนาง ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับการไม่อนุญาตให้นายเจิ้ง เจ๋อกวง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ร่วมงานเสวนารายการหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ สถานที่ตั้งของสภาขุนนางและสภาสามัญ ว่าในฐานะประธานสภา ทั้งคู่พบหารือกับเอกอัครราชทูตจากนานาประเทศ เพื่อร่วมเสริมสร้างความร่วมมือในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ
อย่างไรก็ตาม "คงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมนัก" ในกรณีของเอกอัครราชทูตจีน ท่ามกลางสถานการณ์ในเวลานี้ ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งคว่ำบาตรสมาชิกรัฐสภาหลายคน ทั้งนี้ ประธานสภาสามัญและสภาขุนนางยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้มีผลถาวร แต่จะคงอยู่ตราบใดที่มาตรการคว่ำบาตรยังคงมีผลบังคับใช้
ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์วิจารณ์ "พฤติกรรมขี้ขลาด" ของสมาชิกรัฐสภาบางคน ซึ่งจะก่อให้เกิดอุปสรรคด้านการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระดับปกติ
ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ขึ้นบัญชีดำพลเมืองสหราชอาณาจักร 9 คน จากจำนวนดังกล่าว 5 คนเป็นสมาชิกสภาสามัญชุดปัจจุบัน รวมถึงเซอร์ เอียน ดันแคน สมิธ อดีตหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ส่วนที่เหลือเป็นนักวิชาการและนักกฎหมาย โดยมาตรการคว่ำบาตรมีผลครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวด้วย เพื่อตอบโต้กรณีรัฐบาลสหราชอาณาจักรคว่ำบาตรชาวจีน 4 คน รวมถึงนายหวัง หมิงซาน หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการถาวร ของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และนายจู ไห่หลุน อดีตรองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ จากการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์.

เครดิตภาพ : REUTERS