นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้า และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย จัดงานสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2023 ภายใต้ธีม Connect Competitive Sustainable ตามเป้าหมายของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในเรื่องความยั่งยืน (Sustainable) คือ การเสริมสร้างความแข็งขันในการแข่งขันของผู้ประกอบการและประเทศ

“เรื่อง Sustainable ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นมาตรฐานใหม่ ที่ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของธุรกิจ ในโอกาส 90 ปี หอการค้าไทย ได้มีการขยายผลเรื่อง Connect the dots นอกเหนือจากการทำงานเชื่อมโยง Connect, การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันยังเพิ่มเติมและเน้นประเด็น Sustainable”

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนในเรื่อง Sustainable อยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ 1. Sustainable ที่พูดถึงบีซีจี และอีเอสจี ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และพลังงาน ที่ผ่านมาจะเห็นมาตรการสำคัญ ๆ เช่น มาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือซีแบม, เนท คาร์บอน ซึ่งบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีศักยภาพอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ทั้งการปรับปรุงกระบวนการ, การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทางของธุรกิจ ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าคืออะไร

หอการค้าไทยจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และพร้อมที่จะร่วมมือกับบริษัทที่มีความพร้อมถ่ายทอดความรู้กระบวนการให้เอสเอ็มอีเห็นเป็นตัวอย่าง ซึ่งบริษัทใหญ่เริ่มส่งเสริมบีซีจี และอีเอสจี กับบริษัทคู่ค้าในแวลู เชน ด้านพลังงานให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานทดแทน ทั้งในภาคการค้า การเกษตร และภาคบริการ เป็นพลังงานทดแทน หรือแม้แต่อีวี ในภาคโลจิสติกส์ มีการจัดตั้งสถาบันเซอร์กูลา อีโคโนมี ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นสถาบันทางวิชาการและอบรมผู้ประกอบการ

ในเรื่องคาร์บอนเครดิต หอการค้าฯ เห็นว่าสำคัญ ปัจจุบันหลายหน่วยงานเริ่มทำ แต่ต่างคนต่างทำไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน ต่อไปจะทำเรื่องคาร์บอนเครดิตอย่างจริงจัง ผ่านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ให้สามารถเชื่อมมาตรฐานและทำการค้ากับต่างประเทศ ในเรื่องฉลากการค้าฯ ที่แสดงการใช้พลังงานและบ่งบอกเรื่องกรีน หอการค้าฯ จะสร้างฉลากกลางที่เกี่ยวข้องกับบีซีจี หรืออีเอสจี ที่สามารถวัดและคำนวณเรื่องการปล่อยคาร์บอนที่เป็นมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับ

2. Sustainable ที่พูดถึงความเหลื่อมลํ้า หอการค้าฯ ทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ขยายผลการดำเนินธุรกิจด้วยเศรษฐกิจพอเพียงในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยจะจัดทำรางวัล ESG AWARD สำหรับธุรกิจที่เป็นต้นแบบให้กับเอสเอ็มอี.