เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก BrandAge Online โพสต์ข้อความพร้อมภาพ การปิดฉากปั๊มเอสโซ่ในไทย เปลี่ยนเป็นปั๊มบางจาก เริ่ม 1 ก.ย. โดยระบุข้อความว่า 3 วันสุดท้ายก่อนบ๊ายบายพี่เสือ ทยอยเปลี่ยนป้ายปั๊ม “เอสโซ่” เป็น “บางจาก” เริ่ม 1 กันยายนนี้

ปิดฉาก ‘ปั๊มเอสโซ่’ ในไทย เปลี่ยนป้ายเป็น ‘ปั๊มบางจาก’ ทั่วประเทศ 2.1 พันแห่ง

หลังจากปิดดีลการเข้าซื้อปั๊มน้ำมันโลโก้เสือ “เอสโซ่” โดย “บางจาก” เมื่อต้นปีนี้ โดยเข้าซื้อหุ้นมากกว่า 65% ของเอสโซ่จากเอ็กซอนโมบิล มูลค่าตั้งต้นซื้อขายตามมูลค่ากิจการที่ 55,500 ล้านบาท แล้วบางจากจะได้อะไรจากเอสโซ่บ้าง? สิ่งที่บางจากได้ไปคือ สถานีบริการน้ำมันราว 700 สถานี ที่กำลังจะทยอยเปลี่ยนป้ายจากเอสโซ่เป็นบางจากภายใน 2 ปีนี้ มากไปกว่านั้น บางจากยังได้โรงกลั่นน้ำมัน เครือข่ายคลังน้ำมัน ที่จะเข้ามาเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันต่อวัน และจัดหาแหล่งน้ำมันดิบดี ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเผยแพร่ข้อความดังกล่าวออกไป มีชาวเน็ตได้แสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่รู้สึกใจหายกับข่าวดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เคยเปิดเผยถึงการประกาศซื้อหุ้นของ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) จากเอ็กซอนโมบิล และทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดว่า การลงทุนครั้งนี้ใช้วงเงินรวม 55,500 ล้านบาท ในการซื้อหุ้นทั้ง 100% โดยเบื้องต้นจะซื้อก่อน 65.99% จากนั้นจะซื้อเพิ่มเติมจากรายย่อยให้ครบ โดยสินทรัพย์ที่บางจากฯ จะได้รับ คือ โรงกลั่นน้ำมันกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมันคิดเป็นปริมาณน้ำมันดิบ 7.4 ล้านบาร์เรล และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 700 แห่ง ทำให้บางจากฯ มีกำลังการกลั่นน้ำมันรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน สูงสุดขึ้นอันดับ 1 ของไทย ทำให้ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นได้ครบวงจรมากขึ้น และทำให้มีเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,100 แห่ง และทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนชื่อจากปั๊มเอสโซ่ เป็นปั๊มบางจาก ภายใน 2 ปี.

ขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่ง เพจเฟซบุ๊ก BrandAge Online