นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย เปิดเผยว่า บริษัท ไทยโพลิเอทิลีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ หรือเอสซีจีซี เป็นบริษัทย่อยที่เอสซีซี ถือหุ้นทั้งหมด ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท บราสเคม เอส.เอ. ผ่านบริษัทย่อย คือ Braskem Netherland B.V. และบริษัท Braskem Europe GmbH จัดตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตไบโอเอทิลีนจากเอทานอล โดยเอสซีจีซี จะถือหุ้นบริษัทร่วมทุนใหม่ 49% และบราสเคม จะถือหุ้น 51%

ทั้งนี้ไบโอเอทิลีนที่ผลิตจากบริษัทร่วมทุนนี้จะป้อนให้กับโรงงานปลายนํ้าของเอสซีจีซี เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกไบโอพอลิเอทิลีน ที่มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นลบ และใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปทั่วโลก การร่วมทุนผลิตไบโอเอทิลีนสอดคล้องเป้าหมายการผลิตพอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายในปี 73 ให้ได้ปีละ 1 ล้านตัน โดยโรงงานนี้จะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ประเทศไทย คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 67

ส่วนเอสซีจี เคมิคอลส์มุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะนำเทคโนโลยีการผลิตไบโอเอทิลีน ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับซึ่งช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนผ่านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เอสซีจีซี มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็น 1 ล้านตันต่อปีภายในปี 73

บราสเคม เป็นผู้นำระดับโลกด้านพลาสติกชีวภาพ มุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนในกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ ด้วยสาขาในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ทำให้บราสเคม สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยให้บราสเคม สามารถเติบโตและขยายธุรกิจไปทั่วโลก ทำให้เป็นผู้ผลิตเทอร์โมพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาและเป็นผู้ผลิตไบโอพอลิเมอร์ที่ใหญ่สุดของโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตพอลิโพรพิลีนที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา.