ซึ่งรู้หรือไม่ว่า เหล็กกล้านั้นเกิดจากการนำเหล็กที่ผ่านการเพิ่มธาตุโลหะอื่น ๆ เข้าไป เพื่อปรับคุณสมบัติของเหล็กเป็นโลหะผสม มีปริมาณคาร์บอนประมาณ 0.2-2.04% คาร์บอนเป็นวัสดุผสมที่ลดต้นทุน แต่มีการใช้ธาตุอื่น ๆ ผสมด้วย เช่น แมงกานีส โครเมียม วานาเดียม ทังสเตน คาร์บอน และอื่น ๆ

การเปลี่ยนปริมาณธาตุโลหะจะเป็นตัวกำหนดคุณ ภาพทั้งด้านความแข็ง การขึ้นรูป การรีด ซึ่งส่งผลกับระดับความตึงของเหล็กที่มีโครงสร้างแกรไฟต์แบบกลมจะมีความอ่อนตัวสูง โดยเหล็กกล้าที่มีการเพิ่มคาร์บอนจะแข็งแกร่ง และมีความแข็งมากกว่าเหล็ก แต่จะเปราะค่าสูงสุดในการละลายของคาร์บอนในเหล็กเป็น 2.14% เกิดขึ้นที่อุณหภูมิ 1149 ํC ในการอบใช้อุณหภูมิประมาณ 950 ํC ความเข้มข้นที่สูง หรืออุณหภูมิตํ่า จะทำให้เหล็กเกิดลักษณะเป็นซีเมนต์ โลหะผสมที่มีคาร์บอนมาก จะเป็นเหล็กที่มีความแข็งมาก เพราะมีจุดหลอมเหลวตํ่า

โดยเหล็กกล้าคาร์บอนนั้น สามารถแยกออกเป็นสามประเภท คือ

เหล็กกล้าคาร์บอนตํ่า

ปริมาณคาร์บอนอยู่ระหว่าง 0.05% ถึง 0.25% เรียกอีกอย่างว่าเหล็กอ่อน เนื่องจากมีความแข็งแรงตํ่า ความแข็งตํ่าและความนุ่มนวลเป็นรูปแบบเหล็กที่พบมากที่สุดในตลาด และคุณสมบัติของวัสดุเป็นที่ยอมรับสำหรับการใช้งานหลายประเภท

เหล็กกล้าคาร์บอนตํ่า มีลักษณะของเวลาการอบคืนตัวสั้น ความนุ่มนวล ความต้านทานการปั๊ม และความเหนียว ยอมรับได้ง่ายสำหรับการประมวลผลต่าง ๆ เช่น การตี การเชื่อม และการตัด เป็นที่นิยมใช้ในการผลิตเหล็กเส้น ชิ้นส่วน ปั๊ม โซ่ หมุดยํ้า สลักเกลียว ลวด ฯลฯ

เหล็กกล้าคาร์บอนปานกลาง

เหล็กกล้าคาร์บอนปานกลาง เป็นเหล็กกล้าคาร์บอนชนิดหนึ่งที่มีปริมาณคาร์บอนระหว่าง 0.25% ถึง 0.6% มีความเป็นพลาสติก ความเหนียว ความแข็งแรง และแปรรูปที่ดีหลังจากดับ เช่นเดียวกับประสิทธิภาพการตัด แต่มีประสิทธิภาพการเชื่อมตํ่า ความแข็งแรงและความแข็งสูงกว่าเหล็กกล้าคาร์บอนตํ่า ความเป็นพลาสติกและความเหนียวตํ่ากว่าเหล็ก กล้าคาร์บอนตํ่า

เหล็กกล้าคาร์บอนปานกลางใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลบางชนิด เช่น เครื่องอัดอากาศ ลูกสูบของปั๊ม ใบพัดของกังหันไอนํ้า เพลาของเครื่องจักรหนัก เฟืองตัวหนอน เฟืองและชิ้นส่วนที่มีพื้นผิวทนทานต่อการสึกหรอ เช่น เพลาข้อเหวี่ยง แกนหมุนของเครื่องจักร ลูกกลิ้ง เครื่องมือช่างฟิต เป็นต้น

เหล็กคาร์บอนสูง

เป็นเหล็กกล้าคาร์บอนชนิดหนึ่งที่มีปริมาณคาร์บอนอยู่ระหว่าง 0.6% ถึง 1.7% เหล็กกล้าคาร์บอนสูงที่ผ่านการอบร้อนเป็นเวลานาน สามารถชุบแข็งและอบคืนตัวได้ และมีคุณสมบัติด้านความแข็ง ความแข็งแรง และความทนทานต่อการสึกหรอที่ดี เหล็กกล้าคาร์บอนสูง มักใช้ในการผลิตตลับลูกปืนทั่วไป เครื่องมือตัด ราง โหมดโครงเหล็ก ประตูเหล็ก และอื่น ๆ อีกมากมาย

มีประเภทเพิ่มเติมที่เรียกว่าเหล็กกล้าคาร์บอนสูงพิเศษ ซึ่งมีปริมาณคาร์บอนสูงถึง 2% เหล็กชนิดนี้สามารถอบชุบแข็งเพื่อให้ได้ความแข็งมาก ใช้เป็นพิเศษสำหรับวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่อุตสาหกรรม เช่น การผลิตมีด หมัดและเพลา.