นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การมีวินัยของตนเองโดยการปฏิบัติตาม “การป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for COVID-19)” นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ คือ การระมัดระวังป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลาของทุกคน ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 แม้ยังไม่พบว่ามีความเสี่ยง ด้วยการออกจากบ้านเมื่อจำเป็น เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ทำความสะอาดสิ่งของ แยกของใช้ส่วนตัว เลือกทานอาหารปรุงสุก และหากมีความเสี่ยงควรตรวจด้วยวิธี ATK ซึ่งยังคงต้องปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด
โดยที่ผ่านมา “เครดิตบูโร” ได้พัฒนาการช่องทางให้บริการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในสังคมยุคดิจิทัลและในสถานการณ์โควิด-19 และที่สำคัญยังรองรับผู้ใช้บริการที่อยู่ต่างจังหวัดให้สามารถเข้าถึงการตรวจเครดิตบูโร ได้หลากหลายช่องทาง ที่รวดเร็ว ง่าย และสะดวกสบาย ดังนี้
1. ตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ ผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น อยู่ที่ไหนก็ตรวจได้…ทุกที่ทุกเวลา ส่งรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล ได้ทันที
-ผ่านโมบายแอพ “Krungthai NEXT”ธนาคารกรุงไทย รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง (เป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด)
-ผ่านโมบายแอพ “MyMo”ธนาคารออมสิน รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง (เป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด)
-ผ่านโมบายแอพ “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลได้ทันที
-ผ่านโมบายแอพ “ttb touch” ธนาคารทีทีบี รับรายงานข้อมูลเครดิต ทางอีเมลได้ภายใน 3 วันทำการ
2.ตรวจเครดิตบูโรเพื่อรับรายงานข้อมูลเครดิต (แบบสรุป) ฟรีโมบายแอพ “ทางรัฐ”, ที่ทำการไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ทุกแห่งทั่วประเทศ และตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ www.dga.or.th
3.สำหรับการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรอื่น ๆ นั้น ก็มีหลากหลายช่องทาง เป็นแบบจัดส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง) มีดังนี้
-เคาน์เตอร์ธนาคาร (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง และชาวต่างชาติ) ได้ที่ธนาคารกรุงไทย, กรุงศรี, ธอส., แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (ทุกสาขา) และ ธ.ก.ส. (เฉพาะสาขา) โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ธนาคาร และยื่นบัตรประชาชนของตนเอง
-ใช้บัตร ATM ธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ ผู้ใช้บริการมีบัตรของธนาคารไหน ใช้ตู้ ATM ธนาคารนั้น โดยเลือกทำรายการผ่านหน้าจอ (เมนู ตรวจเครดิตบูโร)
-ใช้โมบาย แอพพลิเคชั่น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ธนาคารมือถือกรุงไทย ออมสิน และทีทีบีใช้บริการธนาคารออนไลน์ ธนาคารกรุงไทย กรุงศรี ผู้ใช้บริการต้องมีบัญชีธนาคาร และเลือกทำรายการผ่านเว็บไซต์
-ที่ทำการไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสามารถดูช่องทางตรวจเครดิตบูโรเพิ่มเติมได้ที่ www.ncb.co.th เมนูตรวจเครดิตบูโร
เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็น การส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัด การหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น