กรณี กลุ่มชาวบ้านผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ออกมาถือป้ายประท้วง ขับไล่ ผอ.โรงเรียน ให้ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะไม่พอใจ เข้ากับชาวบ้านและแม้แต่ครูในโรงเรียนไม่ได้ ก่อนที่ทางนายอำเภอ และตำรวจ มาช่วยดูแลความเรียบร้อย แต่กลับถูก ผอ.โรงเรียนคนดังกล่าว พูดจาหยาบคายใส่ ว่า “มาทำเฮียอะไร” เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ประท้วงวุ่นไล่ ‘ผอ.รร.’ อ้างทำตัวไม่เหมาะสม ด่าชาวบ้าน-นอภ. ‘มาทำเฮียอะไร’

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายทวี ทะนอก ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)บุรีรัมย์ เขต 1 เปิดเผยว่า ส่วนตัวคาดว่าอาจเกิดจากความไม่เข้าใจ หรือความเห็นต่างในการดำเนินงาน เพราะ ผอ.โรงเรียนนี้ ไม่ใช่คนในพื้นที่ เป็นคนรุ่นใหม่ อายุเพียง 41 ปี มาทำงานแบบมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มีอุดมการณ์มีประสบการณ์ อยากจะเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง ตามประสบการณ์ตามข้อมูลที่ตัวเองมี ซึ่งบางครั้งการทำงานต่างๆ บางทีบริบทอาจจะไม่รอบคอบ ตัดสินใจแล้วทำเลย ก็อาจจะทำให้ผู้ที่มีส่วนได้เสียในชุมชนเห็นต่างได้

นายทวี กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของ ผอ.ท่านนี้ เป็นคนที่มีความตั้งใจทำงาน มีผลงานเชิงประจักษ์ รับรางวัลหลายรางวัลที่เป็นเรื่องบวก ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในเชิงลึก ยอมรับว่าไม่ทราบเรื่อง ซึ่งทางเขตจะเข้าไปดูข้อเท็จจริง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับ ผอ. รวมถึงปัญหาของชุมชนด้วยว่าปัญหาที่แท้จริงมันคืออะไร โดยจะแก้ไขปัญหาให้เป็นในเชิงบวกทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ทางจังหวัดจะส่งคนมาช่วยตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาฯ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นได้เชิญ ผอ.โรงเรียนรายนี้มาพูดคุยและแนะนำให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ให้เซฟตัวเองทำอะไรให้คิดให้รอบคอบ แต่ยังไม่สั่งให้เข้ามาประจำที่เขตพื้นที่การศึกษาฯ เพราะต้องการสอบหาข้อเท็จจริงก่อน