เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ปัณฑิวัฒน์ เพชรหล่อ สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้รับแจ้งเหตุใช้อาวุธปืนยิงมีผู้เสียชีวิตถูกนำส่ง รพ.ห้วยยอดแล้ว เหตุเกิดบริเวณหน้าร้านข้าวต้มโกหวิล เลขที่ 718 ถนนเพชรเกษม ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง (ภายในเขตเทศตำบลห้วยยอด) ห่างจาก สภ.ห้วยยอดประมาณ 1 กม. หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ปรีชา รามพูน รอง ผกก.ป. กำลังตำรวจชุดสืบสวน สภ.ห้วยยอด กำลังชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.ตรัง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง และเจ้าหน้าที่อาสาหน่วยมูลนิธิสว่างภักดีตรัง

ถึงที่เกิดเหตุ อยู่บริเวณฟุตปาธหน้าร้าน ติดกับถนนเพชรเกษม พบเพียงกองเลือดตกอยู่เพียง 1 กอง ส่วนผู้เสียชีวิต ได้ถูกนำตัวส่ง รพ.ห้วยยอดไปก่อนหน้านี้แล้ว ทราบชื่อต่อมาคือ นายจารุพงศ์ ทองแท้ หรือถัง อายุ 32 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. คมกระสุนเจาะเข้าที่ศรีษะ 3 นัด บริเวณกลางหน้าผาก 1 แผล เหนือคิ้วขวา 1 แผล และแก้มขวาอีก 1 แผล ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุติดกับกองเลือด พบรถจยย.ฮอนด้า รุ่นเวฟ  สีแดง-เทา ทะเบียน 1 กธ 3675 ตรัง เป็นของผู้เสียชีวิตจอดอยู่บนถนนหน้าร้าน นอกจากนี้ยังพบอาวุธมีดปลายแหลมบรรจุอยู่ในปลอกตกอยู่ 1 ด้ามซึ่งเป็นของผู้ตาย ใกล้กันยังพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ 4 ปลอก หัวกระสุนปืนขนาดเดียวกันอีก 1 หัว และเศษหัวกระสุนปืนอีก 1 ชิ้น เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นทราบชื่อผู้ก่อเหตุคือ นายนพดล สมาธิ อายุ 33 ปี หลังก่อเหตุได้ขับรถกระบะอีซูซุ สีขาว สภาพแต่งซิ่ง ล้อแม็กแต่ง โหลดเตี้ย ทะเบียน กน 4184 ตรัง มุ่งหน้าหลบหนีไปทางแยกอันดามัน อ.ห้วยยอด  

จากการสอบถาม พยานที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ในระหว่างเกิดเหตุมีลูกค้านั่งอยู่หลายโต๊ะ ส่วนผู้เสียชีวิต เป็นลูกค้าขาจร ได้มานั่งกินข้าวกับภรรยา และเพื่อน โดยเป็นผู้หญิง 2 คน ชาย 2 คน รวม 4 คน ซึ่งนั่งอยู่บริเวณโต๊ะหน้าร้านได้ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ตอนนั้นตนกำลังรับบิลลูกค้าอยู่ ก่อนที่รถของคนร้ายได้มาจอดถัดไปจากหน้าร้านนิดเดียว และได้ดับเครื่องรถ ก่อนที่ผู้ตายจะรีบลุกขึ้นไปเอาอาวุธมีดที่รถ จยย.ที่จอดอยู่หน้าร้าน ทันไดนั้นคนร้าย ซึ่งไม่ได้ปิดบังใบหน้า ได้วิ่งจากรถยนต์กระบะมาหาผู้ตาย และได้ชักอาวุธปืนออกจากกระเป๋าสะพายข้างยิงใส่ผู้ตายทันที ก่อนที่ผู้ตายจะล้มลง ตนก็ตะโกนไปบอกว่าอย่ายิงกัน

ก่อนที่มือยิงจะยิงกลับไปที่รถ และวกกลับมายิงซ้ำอีก 1 นัด ในระหว่างนั้นเด็กจำนวน 4 คน ซึ่งอยู่ในช่วงวัย 10-11 ปี ที่มาด้วยกับผู้ก่อเหตุ คาดว่าด้วยความตกใจจึงวิ่งลงจากรถและเข้ามาในห้องน้ำที่ร้าน ก่อนที่จะมีผู้หญิงอีก 1 คนวิ่งลงมาจากรถ เพื่อมาตามให้เด็กเหล่านั้นกลับไปบนรถ แต่ปรากฏว่าจังหวะนั้นผู้ก่อเหตุได้ขับรถหลบหนีไปแล้ว โดยที่ทิ้งเด็ก 4 คนและผู้หญิง 1 คนทิ้งไว้ ก่อนที่ทั้งหมดจะวิ่งหนีไปถนนฝั่งตรงข้าม โดยตำรวจได้มารับตัวไป จากการสันนิษฐานของตนคาดว่าผู้ก่อเหตุเหมือนตั้งใจจะมากินข้าวที่ร้านด้วย แต่บังเอิญมาพบเจอกับผู้ตายพอดี 

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิทยุสกัดคนร้าย พร้อมทั้งกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบออกติดตามตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าน่าจะหลบหนีอยู่ในพื้นที่ และคาดว่าจะได้ตัวในเร็วนี้ ส่วนสาเหตุทราบว่าทั้งคู่เป็นคู่อริกัน และเคยมีปัญหาทะเลาะวิวาทอย่างรุนแรงมาแล้วจากปมความขัดแย้งส่วนตัว ซึ่งยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบประวัติทางคดีอาญาของทั้งคู่เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง.