เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโยยี1 (บก.สอท.1) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร “ตูน-ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ” ผู้ประกาศข่าวสาวสวยรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 เข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้าย หลังถูกแฮกบัตรเครดิต เช่น เวลาใช้บัตรจะมียอดที่เราใช้แจ้งเตือน แต่มียอดที่ไม่ได้ใช้ แต่ถูกหักออกไปจากบัตรเครดิตด้วย และไม่มีการแจ้งเตือน ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. รวมกว่า 50 รายการ เป็นเงินกว่า 5 แสนบาท

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ เปิดเผยว่า เคสนี้เป็นที่น่าสนใจและน่าจะเป็นเคสแรก คือขณะผู้เสียหายใช้บัตร จะมีข้อความแจ้งเตือน แต่ในขณะที่มิจฉาชีพใช้แฮกข้อมูลบัตรไปใช้ จะไม่มีการส่งข้อความแจ้งเตือน ในการทำรายการในแต่ละครั้งที่ใช้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แต่ละครั้งที่มิจฉาชีพแฮก การใช้บัตรเครดิตนำไปซื้อเกมออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้ชุดสืบสวน นำเครื่องมือวิเคราะห์พิเศษมาใช้ ซึ่งเคสแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในคดีภัยออนไลน์

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ เผยอีกว่า จึงตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใด ตอนที่ผู้เสียหายใช้บัตรจะมีข้อความการใช้แจ้งให้ทราบ แต่เวลามิจฉาชีพใช้เหตุใดจึงไม่มีข้อความแจ้งให้ทราบ ซึ่งได้ประสานข้อมูลจากธนาคาร เพื่อรวมรวบพยานหลักฐานในการติดตามคนร้าย โดยการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ และคดีอาญาด้วย